Quản lý đảng viên: Tăng cường và làm triệt để hơn

10:59, 23/11/2020

Thời gian qua, nhìn chung các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng đến công tác quản lý, giáo dục đảng viên. Tuy nhiên, ở một số ít cơ quan, đơn vị việc quản lý đảng viên vẫn còn chưa chặt chẽ, phần lớn chỉ quản lý tại nơi công tác, trong sinh hoạt Đảng, chưa quan tâm nắm tình hình các mối quan hệ trong cuộc sống, dư luận xã hội có liên quan và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú...

Nhìn vào kết quả thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 cho thấy số tổ chức đảng, cấp ủy viên, đảng viên phải nhận các hình thức kỷ luật khá cao: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kỷ luật 3 tổ chức đảng với hình thức khiển trách; cấp ủy cơ sở thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng (trong đó có 4 ban chấp hành chi bộ và 3 chi bộ dưới cơ sở). Toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 93 đảng viên, cấp ủy viên các cấp, so với nhiệm kỳ trước tăng 3 lần (93/31), trong đó khiển trách 54 đảng viên, cảnh cáo 28 đảng viên, khai trừ 11 đảng viên. Có tới 20 chi, đảng bộ cơ sở có đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, trong đó Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT có số đảng viên bị kỷ luật cao nhất 23 người. Điều đáng nói là số đảng viên vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự có chiều hướng tăng cao 23 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên vi phạm tội đánh bạc; số đảng viên sinh con thứ ba trở lên bị kỷ luật cũng rất cao 27 người.

Lý giải vì sao trong nhiệm kỳ 2015-2020, số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm phải nhận các hình thức kỷ luật lại tăng cao như vậy, đồng chí Ngô Văn Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng: Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng bộ Khối đã được chú trọng, tăng cường và làm triệt để hơn. Ngoài việc KT theo chương trình, kế hoạch, việc KTGS thường xuyên và theo chuyên đề, cũng như số lượng, chất lượng các cuộc KTGS không ngừng được nâng lên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã trực tiếp KT 21 cuộc, GS chuyên đề 3 cuộc, GS thường xuyên 12 đợt tại 55 đảng bộ, chi bộ cơ sở; UBKT Đảng ủy Khối tổ chức 16 cuộc KTGS. Qua công tác KTGS cho thấy công tác quản lý hồ sơ đảng viên của một số cơ quan, đơn vị có nhiều lỏng lẻo, vì thế có tình trạng đảng viên bị kỷ luật những năm trước nhưng giấu không đưa vào hồ sơ; nhận thức, hiểu biết các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước của một số cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số tăng cao.

Ngoài những vấn đề nêu trên, thực tế tại các chi, đảng bộ, chúng tôi nhận thấy việc thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng đã được Đảng ủy Khối chỉ đạo nghiêm túc. Qua đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; công tác quản lý, giáo dục và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trên thực tế có rất nhiều cơ quan, đơn vị có những yếu tố đặc thù trong sản xuất, kinh doanh song với sự quan tâm của người đứng đầu cấp ủy đã nâng cao chất lượng công tác quản lý, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như ở Đảng bộ Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên. Đảng bộ hiện có 211 đảng viên sinh hoat ở 11 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ ở các huyện, thành, thị. Công ty hiện quản lý 82 công trình thủy lợi. 5 năm qua, Đảng bộ Công ty liên tục được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên khen thưởng.

Theo đồng chí Nguyễn Công Thịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty: Nhận thức sâu sắc công tác quản lý đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý đảng viên tốt sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Công tác quản lý đảng viên không chỉ trên hồ sơ, sổ sách mà thông qua hoạt động thực tiễn hằng ngày trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cũng như nắm bắt của cấp ủy chi bộ về đảng viên ở nơi cư trú. Qua đó giúp Đảng ủy nắm chắc ưu, khuyết điểm để có biện pháp giúp đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để làm tốt công tác quản lý đảng viên,ngăn ngừa những sai phạm của cán bộ, đảng viên, một trong những nội dung trọng tâm mà Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tăng cường công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Ngay sau Đại hội, Đảng ủy Khối đã thành lập Đoàn KT việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT và chương trình thực hiện nghị quyết đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 tại 6 chi, đảng bộ. Đối với những chi, đảng bộ cơ sở và dưới cơ sở không thuộc đối tượng KT trực tiếp, cấp ủy cấp trên có trách nhiệm KT cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và tự KT cấp mình, báo cáo lên cấp trên trực tiếp. Đồng thời, đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho gần 200 cấp ủy viên, ủy viên UBKT cơ sở để nâng cao hiệu công tác KTGS.

Với phương châm “xây và chống, lấy xây là chính”, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường công tác KTGS thường xuyên, toàn diện, chặt chẽ, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, để phòng ngừa cũng như phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị cấp ủy các cấp tăng cường phối hợp với cấp ủy nơi cư trú để nắm chắc thông tin, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên để xử lý nghiêm túc, có tác dụng răn đe cũng như làm trong sạch tổ chức Đảng. Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Văn Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.