Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

15:08, 09/11/2020

Với nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong công tác phát triển Đảng, hiện nay, Đảng bộ xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) có trên 200 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020-2025 là lần đầu tiên Đảng bộ xã đủ điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu.

Với lý do có ít đảng viên, nên những nhiệm kỳ trước, Đảng bộ xã Bá Xuyên chỉ có thể tổ chức Đại hội toàn thể Đảng bộ xã. Đây là một trong số ít Đảng bộ cấp xã có số đảng viên dưới 200 đồng chí. Theo đồng chí Đỗ Trọng Lư, Phó Bí Thường trực Đảng ủy xã: Cái khó trong kết nạp đảng viên mới ở Bá Xuyên là hầu hết thanh niên địa phương đi học, đi làm xa nên nguồn phát triển Đảng ít. Trong khi đó, một số thanh niên ở lại địa phương trình độ hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú. 

Trước thực trạng đó, để tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, Đảng bộ xã đã chú trọng đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng. Trước tiên, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quần chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức, có năng lực công tác. Phân công cụ thể cho từng đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các chi bộ về phát triển Đảng viên và lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại hằng năm. Quan tâm xây dựng, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia công tác phát triển Đảng viên bằng cách tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp. Nội dung hoạt động phải thiết thực, phong phú, gắn với các hoạt động phát triển Đảng viên, chăm lo đời sống và thu nhập cho đoàn viên, hội viên; tạo điều kiện để họ tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế của địa phương, tham gia các hoạt động tại cộng đồng, như: Vệ sinh môi trường, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... Qua đó, góp phần gắn kết đoàn viên, hội viên phát hiện nhân tố tích cực để giới thiệu cho tổ chức Đảng.

Đặc biệt, một giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp Đảng viên trẻ mà Đảng bộ xã Bá Xuyên đã và đang thực hiện là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhân rộng các mô hình trang trại, gia trại, lựa chọn cây trồng phù hợp để sản xuất mang tính hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, quan tâm tạo việc làm cho lao động trẻ để thanh niên yên tâm sản xuất, có việc làm ổn định tại chỗ nhằm “giữ chân” họ ở lại địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Hiện nay, trên địa bàn xã Bá Xuyên có nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, như: Mô hình trồng bí xanh, dứa, cây ăn quả, chè, cùng các mô hình chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại.

Mô hình chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Đình Phiến, xóm Chùa là một ví dụ. Gia đình ông có 2 trang trại với quy mô 16.000 con gà/lứa, mỗi năm nuôi 4 lứa, trừ chi phí gia đình thu lãi 500-600 triệu đồng. Các con ông không phải đi làm ở các khu công nghiệp mà ở nhà chăn nuôi. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại xóm, xã.

Từ những mô hình kinh tế đó, đã khẳng định rằng người dân hoàn toàn có thể vươn lên làm giàu từ nông nghiệp, vì thế, ngày càng có nhiều người trẻ tập trung phát triển kinh tế tại địa phương, đưa khoa học kỹ thuật, những loại cây, con mới vào sản xuất, phấn đấu phát triển kinh tế gia đình và xây dựng quê hương. Đây là những nhân tố để các chi bộ bồi dưỡng, rèn luyện, bồi dưỡng, lựa chọn kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 42 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 105% kế hoạch. Hiện nay, Đảng bộ có 219 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ, trong đó có 12 chi bộ nông thôn, còn lại là chi bộ cơ quan. Hằng năm, kết quả đánh giá xếp loại 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 80% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 98% số đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên.