Hạt nhân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

08:21, 31/12/2020

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bảo Cường (Định Hóa) đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ hoàn thành, duy trì và củng cố các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu. Kết thúc năm 2020, dù gặp không ít khó khăn khách quan nhưng địa phương đã hoàn được 9/19 tiêu chí; dự kiến sẽ “về đích” vào năm 2022.

Xóm Bãi Hội được xem là điểm nhấn trong bức tranh nông thôn mới ở xã Bảo Cường. Từ một vùng quê thuần nông, Bãi Hội giờ đổi mới với những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bí thư Chi bộ Bãi Hội Phạm Thị Nhật cho biết: Thực hiện chủ trương của cấp trên, cuối năm 2019, xóm Bãi Hội được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xóm: Bãi Hội, Nà Lai và Thanh Cường, quy mô hơn 200 hộ.
 
Xóm Bãi Hội trước kia đã cơ bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng sau khi sáp nhập thì một số tiêu chí cộng gộp lại trở thành thiếu. Do vậy, mục tiêu nghị quyết Chi bộ cũng có sự điều chỉnh để hoàn thiện, giải pháp là tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; phân công đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể, gương mẫu trong hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác.
 
Trong năm 2020, Bãi Hội huy động được hơn 1 tỷ đồng để thực hiện các công trình tập thể; tiếp nhận và triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như trồng thanh long ruột đỏ, ổi Đài Loan, cây dược liệu, nuôi cá ruộng,… Phấn khởi nhất là xóm hiện chỉ còn 2 hội nghèo, 11 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân của người dân đạt 45 triệu đồng/năm.
 
Được chọn thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu, xã Bảo Cường định hướng sớm hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, làm tiền đề cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Riêng năm 2020, xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường Nà Linh - Cốc Lùng với chiều dài 210m; nâng cấp tuyến đường Thâm Tý - Làng Chùa dài tuyến 1.633m và 1 tuyến mương thoát nước thải dài 418m tại xóm Khấu Bảo; hoàn thiện hồ sơ để thi công tuyến mương Thác Lầm dài 300m và mố tả đập Vai Khấp xóm Bãi Hội.
 
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Cường thông tin: Trên cơ sở nghị quyết toàn khóa và kết quả rà soát các tiêu chí, Đảng ủy xã Bảo Cường đã cụ thể hóa thành kế hoạch từng năm, kiểm điểm tiến độ thực hiện định kỳ hằng tháng; thường xuyên họp kiểm điểm để tháo gỡ những vướng mắc. Bên cạnh phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể thì các chi bộ cơ sở đã có đóng góp rất quan trọng trong quá trình thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn bộ 8/8 chi bộ nông thôn của Bảo Cường đều xây dựng và triển khai nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Đồng thời thành lập các tổ công tác, phân công đảng viên trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động; chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua, vận động đoàn viên, hội viên tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động thực hiện các công trình tập thể và chủ động chỉnh trang khuôn viên, nhà cửa.
 
Cùng với cơ sở hạ tầng, Đảng ủy xã Bảo Cường cũng có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phát triển kinh tế, và đạt kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh cây trồng chủ lực là lúa Bao thai, địa phương đẩy mạnh phát triển cây rau màu các loại với hơn 60ha/năm; diện tích cây ăn quả đạt gần 20ha tại các xóm Bãi Lềnh, Cốc Lùng, Cắm Xưởng, Bãi Hội. Giá trị thu nhập trên một ha đất nông nghiệp đạt 80 triệu đồng/năm. Ngày càng có nhiều mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông nghiệp cho thu nhập khá.
 
Đến nay, bình quân thu nhập của người dân Bảo Cường đạt gần 42 triệu đồng/người/năm. Đánh giá về tiến độ thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Thủy thẳng thắn: Do mộ số nguyên nhân khách quan, nhất là khó khăn về nguồn vốn hỗ trợ nên một số tiêu chí Bảo Cường đạt chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, Đảng bộ xã vẫn đặt mục tiêu “về đích” thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Các phong trào thi đua đi vào nền nếp, người dân tin tưởng, đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương là cơ sở để chúng tôi tự tin hoàn thành kế hoạch đúng dự kiến.