Ở một chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

04:06, 07/12/2020

Chi bộ xóm Đồng Trung xã Tiên Hội (Đại Từ) có 17 đảng viên. Xác định rõ, muốn Chi bộ mạnh thì mỗi đảng viên phải tốt, do vậy, những năm qua, cùng với việc phát triển đảng viên, Chi bộ luôn làm tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết đến 100% đảng viên trong Chi bộ. Từ đó, ý thức trách nhiệm, vai trò gương mẫu của đảng viên được nâng cao.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Huyện ủy, Đảng ủy xã, Chi bộ chú trọng triển khai các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, đảng viên và nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Hằng năm, căn cứ vào tình hình cụ thể, Chi bộ ra nghị quyết chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ của địa phương. Các nghị quyết của Chi bộ luôn bám sát yêu cầu thực tế, tạo đồng thuận trong nhân dân, vì vậy nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà văn hóa khang trang, mới được khánh thành cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Trung cho biết: Trước đây, tuy xóm đã có nhà văn hóa, nhưng nhỏ hẹp, mỗi khi xóm có hoạt động gì cần sự tham gia của cả xóm là rất khó khăn. Cuối năm 2019, xóm đã xây dựng nhà văn hóa mới rộng rãi hơn, với hơn 100 chỗ ngồi, đáp ứng tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của 139 hộ dân của xóm. Có được điều này là do, Chi bộ xác định rõ được nhiệm vụ, đầu năm 2019, Chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nhà văn hóa xóm. Từ đó, chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí để mở rộng mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa, với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 120 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân trong xóm đóng góp.

Cùng với làm nhà văn hóa, cũng với cách làm như vậy, mấy năm gần đây, xóm Đồng Trung đã làm được hơn 4km đường bê tông, đến nay 100% đường giao thông trong xóm đã được bê tông hóa.

Không chỉ phát triển cơ sở hạ tầng, Chi bộ còn có nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế gia đình. Xóm Đồng Trung có 139 hộ với trên 500 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu trông vào trên 16ha lúa và trên 15ha chè...  Sau khi có nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế gia đình, Chi bộ cùng các đoàn thể vận động nhân dân chuyển đổi một số loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị cao hơn như: bưởi, cam, rau... Ngoài vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế, đưa các loại cây trồng mới vào đồng đất cũ để nâng cao hiệu quả kinh tế, người dân còn phát triển mạnh dịch vụ, nhờ đó, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều, đến nay, xóm chỉ còn 4 hộ nghèo, đều là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: hộ neo đơn, bệnh tật, già yếu... Số hộ khá giàu tăng mạnh theo từng năm.

Để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chi bộ luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt. Quá trình sinh hoạt các đảng viên sôi nổi góp ý, thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, từng quý, thẳng thắn đánh giá những việc làm được và chưa được, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm.

Qua các hoạt động của xóm, có thể thấy, vai trò của Chi bộ ở Đồng Trung thể hiện khá rõ nét trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập của người dân. Đặc biệt là, các chỉ tiêu nghị quyết của chi bộ đề ra đều được đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện và đều hoàn thành tốt, đời sống kinh tế - xã hội của địa phương có chuyển biến tích cực, nhân dân luôn có niềm tin vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy. Thành công lớn nhất của Chi bộ Đồng Trung những năm qua chính là xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân. Đánh giá chất lượng hằng năm, Chi bộ xóm Đồng Trung đều đạt trong sạch, vững mạnh, từ năm 2016 đến nay, năm nào Chi bộ cũng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những ngôi nhà khang trang, ruộng vườn xanh tươi, hoa trái đua chen, đồng chí Vũ Văn Đông, Phó Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Khi triển khai làm bất cứ công trình nào, xóm Đồng Trung có sự đồng thuận rất cao, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng của xóm đã thay đổi hẳn. Hiện nay, xóm đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bằng việc mở rộng các tuyến đường giao thông và xây dựng các vườn mẫu...