Chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào công giáo

09:00, 19/01/2021

Với sự chỉ đạo quyết liệt, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện Phú Bình trong 5 năm qua đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng của huyện luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên nói chung, là người công giáo nói riêng, góp phần thay đổi cơ cấu đảng viên, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với vùng đồng bào có đạo.

Nhã Lộng là một xã có đông đồng bào công giáo của huyện Phú Bình với gần 40% số dân. Hàng năm, để tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ phối hợp với các tổ chức đoàn thể rà soát, phát hiện những quần chúng ưu tú là người công giáo có thành tích, phẩm chất đạo đức tốt để từ đó giới thiệu cho tổ chức cơ sở Đảng xem xét, giới thiệu học các lớp cảm tình Đảng. Chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu để được xét kết nạp vào Đảng...

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Dương Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nhã Lộng cho biết, việc phát triển đảng viên nói chung và trong đồng bào công giáo trên địa bàn xã còn gặp một số khó khăn do phần lớn các cháu tốt nghiệp THPT đều đi làm tại các khu công nghiệp, đi học… Trước thực trạng trên, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát lại từng nhóm đối tượng (các đồng chí tham gia các chi hội đoàn thể, các quần chúng tích cực…), đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia các phong trào ở xóm và trong vùng đồng bào có đạo, làm cầu nối đoàn kết tôn giáo, giữa đồng bào có đạo và không có đạo, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển Đảng.

Với cách làm trên, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Nhã Lộng đã kết nạp được 72 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên là người công giáo. Trong đội ngũ cán bộ chủ chốt MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã phần lớn là đồng bào công giáo như: Phó Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã, Phó Bí thư Đoàn xã và công chức địa chính, công nghiệp, môi trường.

Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đảng, anh Nguyễn Tuấn Anh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xóm Soi 2 là đảng viên người công giáo chia sẻ với chúng tôi: Được đứng trong hàng ngũ của Đảng tôi rất tự hào. Khi trở thành đảng viên tôi cảm thấy tự tin hơn ở vai trò của người đứng đầu Chi hội Cựu chiến binh của xóm. Chi hội Cựu chiến binh xóm Soi 2 hiện có 33 hội viên, trong đó có 10 đảng viên. Các đảng viên đều là những hạt nhân tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Với sự quan tâm của Đảng ủy, cấp ủy Chi bộ, tôi cũng như các đảng viên người công giáo sẽ nỗ lực hơn nữa trong thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo”; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên tuyên truyền, vận động bà con vùng giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đảng bộ huyện Phú Bình hiện có trên 7.484 đảng viên, sinh hoạt ở 48 tổ chức cơ sở đảng. 5 năm qua, toàn huyện kết nạp được 15 đảng viên là người công giáo, nâng tổng số đảng viên là người công giáo trong toàn huyện lên 60 người. Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Hưởng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, để làm tốt công tác phát triển đảng viên, trong đó coi trọng phát triển đảng viên trong đồng bào công giáo, Huyện ủy chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đồng bào công giáo, nhất là các chức sắc, chức việc tham gia các phong trào ở địa phương để xây dựng, củng cố và giữ vững mối quan hệ đoàn kết lương giáo, thông qua đó sẽ phát hiện nguồn, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng. Đồng thời, xác định rõ vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Ngoài các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng tổ chức vào các ngày làm việc, Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo tổ chức các lớp vào ngày nghỉ, tạo điều kiện cho các quần chúng ưu tú sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ. Mặc dù Phú Bình không phải là địa phương có đông đồng bào công giáo, song kết quả trong công tác phát triển đảng nói chung, đảng viên là người công giáo chính là những hạt nhân để các tổ chức đảng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương