Đại Từ nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng

15:43, 26/02/2021

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy, những năm qua, Đảng bộ huyện Đại Từ luôn quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ huyện Đại Từ có 37 đảng bộ và 14 chi bộ cơ sở, với trên 9.300 đảng viên. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, Đại Từ đã có nhiều giải pháp, trong đó đầu tiên là việc nghiêm túc tổ chức các lớp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai và chỉ đạo các chi, đảng bộ tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên học tập nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận như: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10... Từ năm 2016 đến nay, ngoài việc tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng hình thức các đồng chí báo cáo viên của tỉnh, huyện báo cáo tại hội nghị, Đảng bộ huyện đã chú trọng đầu tư các thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến từ Trung ương. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã có các thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến.

Cùng với quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, Đảng bộ đã thực hiện các chương trình đào tạo lý luận chính trị, tổ chức học tập các chuyên đề và bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới cho đảng viên. Theo đó, trong 4 năm trở lại đây, Đảng bộ đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 6 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính với tổng số trên 500 học viên là cán bộ của huyện tham gia học tập;1 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho trên 70 học viên là cán bộ cơ sở; 5 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên quản lý Nhà nước cho trên 500 học viên, 6 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho trên 240 học viên; 5 lớp chuyên đề chủ nghĩa yêu nước, hội nhập quốc tế cho trên 450 học viên; 127 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng phát triển đảng, đảng viên mới... Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo xây dựng kế hoạch, biên soạn các chuyên đề mang nội dung trọng tâm, thiết yếu, những vấn đề mới trong đường lối, chủ trương của Đảng để tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên. Đảm bảo 100% các chi, đảng bộ hoàn thành việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, với trên 96% đảng viên được tham gia học tập.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện của mình, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị có hình thức giáo dục tư tưởng chính trị khác nhau như: Tổ chức tọa đàm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền, cổ động trực quan, giao lưu văn hóa, văn nghệ... Với đa dạng hóa hình thức và đối tượng tham gia, nòng cốt là lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm nội dung giáo dục chính trị trọng tâm, xuyên suốt, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, Huyện ủy đã cung cấp nhiều loại tài liệu nhằm phục vụ tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Cao Việt Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Ngoài việc cấp phát sách, tờ rơi, tờ gấp và các tài liệu tuyên truyền khác, Huyện ủy đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc quản lý, khai thác và sử dụng các nguồn sách, tài liệu trang bị tại các xã, thị trấn theo Đề án trang bị sách tại các xã, phường, thị trấn. Định kỳ hằng năm, tủ sách pháp luật tại các địa phương đều được bổ sung, cập nhật thường xuyên, ngày càng đa dạng về các đầu sách, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục... phục vụ thiết thực nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp cán bộ, đảng viên ổn định về tư tưởng, nhận thức, yên tâm, phấn khởi hăng say lao động, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.