Đoàn kết xây dựng chi bộ vững mạnh

08:38, 19/02/2021

Kết thúc năm 2020, Chi bộ Trại Cang, xã Vạn Phái là một trong số ít chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở T.X Phổ Yên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận đối với một cơ sở đảng khu vực nông thôn.

Trại Cang là chi bộ ghép với 41 đảng viên, lãnh đạo hai xóm Trại Cang và Tân Cương. Bí thư Đảng ủy xã Vạn Phái Nguyễn Văn Lâm đánh giá: Với vai trò lãnh đạo cấp trên, đồng thời là một đảng viên đang sinh hoạt tại Trại Cang, tôi nhận thấy ưu điểm lớn nhất của Chi bộ so với những nơi khác là sự đoàn kết, duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt và ban hành các nghị quyết lãnh đạo sát thực tế”. Theo đó, từ nhiều năm nay, Chi bộ Trại Cang duy trì lịch sinh hoạt vào chiều Chủ nhật tuần thứ 3 hằng tháng; 100% đảng viên đi họp đúng giờ, không có đảng viên vắng mặt không lý do; thời gian sinh hoạt đảm bảo từ 13 giờ 30 đền 17 giờ; trong thảo luận tạo được không khí cởi mở, đoàn kết, thẳng thắn. Nội dung sinh hoạt cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, sát với chỉ đạo cấp trên và thực tế cơ sở từng giai đoạn. Sổ nghị quyết của Chi bộ thể hiện rõ điều này. Ví dụ như kỳ họp tháng 1-2021 này, Chi bộ tập trung chỉ đạo chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong đó nhấn mạnh việc tăng cường tuần tra của đội tự quản và các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đốt pháo, tệ nạn cờ bạc; chỉ đạo đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; đồng thời, chuẩn bị tốt điều kiện để làm đất, gieo cấy ngay khi hết Tết. “Thuận lợi rất lớn ở Trại Cang là có tới 4 đảng viên đang công tác tại xã, gồm cả Bí thư Đảng ủy và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự nên các chủ trương, kế hoạch của cấp trên đều được triển khai, quán triệt rất kịp thời.” - Bí chư Chi bộ Lê Văn Hướng cho biết.

Có dịp về thăm hai xóm Trại Cang và Tân Cương, chắc hẳn nhiều người đều có chung cảm nhận về một miền quê khởi sắc, với đầy đủ tiêu chí của nông thôn mới. Cơ bản các tuyến đường đã đổ bê tông, hai bên có thiết kế rãnh thoát nước và trồng cây bóng mát; nhà văn hóa xây dựng khang trang, kênh mương kiên cố hóa; nhiều căn nhà to đẹp mới đưa vào sử dụng cho thấy đời sống của người dân ngày càng khấm khá. Ông Lê Văn Hướng giới thiệu: Trong thực hiện phong trào thi đua hay phát triển kinh tế gia đình, Chi bộ Trại Cang luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Hiện, Chi bộ không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo; nhiều gia đình phát triển mô hình trang trại chăn nuôi lợn, gà đẻ trứng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong việc kiên cố hóa đường giao thông và kênh mương nội đồng, đảng viên cũng luôn gương mẫu hiến đất và đóng góp tiền đối ứng.

Theo thống kê, từ năm 2018 tới nay, xóm Trại Cang và Tân Cương đổ bê tông gần 2.000m đường giao thông, hai tuyến vừa hoàn thành thuộc xóm Tân Cương có chiều dài gần 300m. Tổng cộng người dân hiến hơn 3.000m2 đất, phá dỡ nhiều công trình xây dựng và đối ứng hàng trăm triệu đồng. Trong số này, các đảng viên hiến nhiều như: Phạm Từ Sơn (200m2); Lê Khánh Hà (300m2), Lê Văn Mùi (150m2)… “Là một đảng viên, tôi thấy bản thân và gia đình cần gương mẫu. Hiến một phần đất có thể thiệt thòi nhất định nhưng lại góp phần giúp công trình của tập thể sớm hoàn thành, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Đó là điều nên làm.” - ông  Lê Khánh Hà chia sẻ.

Không chỉ xây dựng chi bộ vững mạnh, các đoàn thể trực thuộc ở xóm Trại Cang và Tân Cương đều thuộc nhóm đầu của xã trong các phong trào thi đua. Ông Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Phái thông tin: Từ kinh nghiệm ở Trại Cang, chúng tôi đã tổ chức biểu dương, nhân rộng cách làm hay, giải pháp phù hợp trong nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn trong toàn Đảng bộ xã.