Chi bộ sát thực tiễn, đảng viên tăng trách nhiệm

08:26, 15/03/2021

Những năm gần đây, Huyện ủy Định Hóa đã lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ cơ sở. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi bộ, bảo đảm việc lãnh đạo sát thực tiễn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa nói: Lâu nay, ở một số chi bộ đảng, nhất là tại khu vực nông thôn, còn tình trạng sinh hoạt định kỳ mang tính hình thức, đơn điệu vì không có nội dung cụ thể; nghị quyết đề ra chung chung, chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; chưa cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên vào thực tiễn. Xuất phát từ thực tế đó, Huyện ủy Định Hóa đã có văn bản yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc duy trì nghiêm túc nền nếp sinh hoạt, bảo đảm tỷ lệ đảng viên sinh hoạt tham gia từ 85% trở lên; chú trọng sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị ở từng giai đoạn để thảo luận và xây dựng nghị quyết.

Cùng với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành tiêu chí đánh giá, chấm điểm sinh hoạt cụ thể của từng cấp; yêu cầu các đảng ủy cơ sở lựa chọn chi bộ làm điểm để tổ chức sinh hoạt mẫu ở từng loại hình. Hằng năm, Huyện ủy mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho bí thư chi bộ và chi ủy viên về triển khai sinh hoạt đảng ở cơ sở. Qua đó, nhiều chi bộ, đảng bộ đã có sự đổi mới tích cực trong sinh hoạt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở địa phương nhờ vậy mà hiệu quả hơn.

Tiêu biểu như Chi bộ Đèo Tọt, xã Đồng Thịnh. Năm 2020, Chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đây là kết quả nổi bật so với những năm trước đó. Bí thư Chi bộ Đèo Tọt Hà Văn Minh chia sẻ: Từng có thời điểm, vai trò lãnh đạo của chi bộ tương đối mờ nhạt, có khi 2-3 tháng mới họp một lần và nội dung khá chung chung. Nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022 xác định quyết tâm khắc phục tình trạng này, bắt đầu bằng việc nghiêm túc họp theo đúng Điều lệ Đảng. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, Chi ủy hội ý kỹ để xác định nội dung trọng tâm bàn bạc; mọi đảng viên đều phải phát biểu ý kiến để xây dựng nghị quyết. Ông Minh đưa ra dẫn chứng: Trong những tháng cuối năm 2020, Chi bộ liên tục thảo luận và thống nhất ban hành các nghị quyết chuyên đề về làm đường giao thông nội đồng - vấn đề người dân trong xóm rất quan tâm. Đảng viên gương mẫu hiến đất và đối ứng kinh phí, bà con đồng thuận hưởng ứng nên chúng tôi đã hoàn thành gần 400m đường trong thời gian ngắn.

Thực hiện nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ, xóm Đèo Tọt, xã Đồng Thịnh (Định Hóa) vừa hoàn thiện 2 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài gần 400m.

Đối với Đảng bộ xã Quy Kỳ, một trong những nội dung bắt buộc đối với chi bộ trực thuộc là sinh hoạt chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng chí Nông Văn Thọ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Với đặc thù là xã miền núi, trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở còn hạn chế nhất định nên chúng tôi tăng cường tập huấn trình tự các bước tổ chức một buổi họp, cách ghi nghị quyết và biên bản; yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách chi bộ dự đầy đủ các cuộc họp để kiểm tra và hướng dẫn những điểm còn vướng mắc. Từ nhiều năm nay, Đảng ủy xã Quy Kỳ đều xây dựng quy chế phân công nhiệm vụ và mẫu kế hoạch thực hiện hằng năm để chi bộ phát cho từng đảng viên; 100% đảng viên được phân công nhiệm vụ phụ trách các đoàn thể và nhóm hộ để theo dõi, giúp đỡ, động viên nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Điều này không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm từng đảng viên mà còn giúp chi bộ hoàn thành tốt hơn công tác lãnh đạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các chi bộ xóm…

Cũng giống như Quy Kỳ, ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy thị trấn Chợ Chu đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng nội dung, nhiệm vụ công tác cả nhiệm kỳ; từ đó đề ra kế hoạch hằng năm, từng quý và tháng. Ông Mông Đình Tinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Chu thông tin: Chúng tôi yêu cầu trước mỗi buổi sinh hoạt, bí thư chi bộ phải thống nhất trong chi ủy và phân công các thành viên phụ trách từng phần việc thay vì một mình đảm nhiệm toàn bộ chương trình. Điều này giúp tạo thống nhất cao khi thảo luận xây dựng nghị quyết.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa, nhờ những giải pháp phù hợp nên việc sinh hoạt chi bộ trên địa bàn đã vào nền nếp; từng bước khắc phục tính đơn điệu. Các chi bộ phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. Thời gian tới, Huyện ủy Định Hóa đang tiếp tục tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ bí thư chi bộ và thành viên chi ủy bằng nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức tổ chức ngay tại xã, thị trấn; quy hoạch, giới thiệu để bầu chọn những cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết với công viêc…