Đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

10:03, 19/03/2021

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) đã ban hành chương trình hành động, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nắm được những chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ; cụ thể hóa các chỉ tiêu để thực hiện hiệu quả.


Về Phúc Trìu thời điểm này, cho xe chạy thong dong trên các trục đường bê tông xóm: Phúc Thuần, Đồng Nội, Khuôn, Soi Mít… chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh người dân đang nhanh tay thu hái chè Xuân, lứa chè đầu tiên của năm. Chè Xuân ngon nhất trong năm nên bán được giá hơn các vụ khác trong năm. Thời điểm này, người dân đang bán chè mộc với mức giá 300-500 nghìn đồng/kg, cao hơn khoảng 25-30% so với trước.

Tại xóm Soi Mít, chúng tôi được anh Dương Văn Khánh, Bí thư Chi bộ cho biết: Cả xóm có 50ha chè kinh doanh. Thời gian qua, cụ thể hóa nghị quyết của Chi bộ và cấp trên, xóm đã xây dựng các mô hình điểm về kinh tế để nhân rộng trên địa bàn. Cụ thể về mô hình trồng chè có: Gia đình ông Mạc Thanh Vương; Vũ Văn Sơn và Nguyễn Văn Mai. Hiện, xóm có hơn 30 hộ vừa sản xuất, vừa chế biến chè hiệu quả, tiêu biểu là: Gia đình ông Phạm Văn Hùng, Phạm Văn Hợi, Vũ Văn Hạnh... Việc xây dựng các mô hình điểm này giúp người dân học tập, làm theo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến phù hợp với điều kiện gia đình mình. Kết quả, năm 2020, giá trị sản phẩm trên 1ha chè kinh doanh của xóm đạt 400 triệu đồng, đưa mức thu nhập bình quân của người dân là 45 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng so với năm trước). Số hộ nghèo, cận nghèo chỉ còn 7 hộ (giảm 2 hộ so với năm 2019).

Đồng chí Trịnh Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống là điều được cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Phúc Trìu, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền các cấp đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện nhằm sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống. Mục tiêu trước mắt là hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 và sớm đưa xã trở thành kiểu mẫu trước năm 2025.

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ về dự sinh hoạt từng chi bộ, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đề xuất, định hướng cho các xóm phát triển kinh tế. Xã có thế mạnh về phát triển kinh tế từ cây chè với 15 làng nghề sản xuất và chế biến chè truyền thống được UBND tỉnh công nhận, 6 hợp tác xã chế biến chè và một số tổ hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Bám sát vào thực tế của từng xóm, mỗi chi bộ đã chỉ đạo các đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế. Vì vậy, không riêng Soi Mít, mà tại các xóm còn lại như Phúc Thuần, Đồng Nội, Khuôn, Đồi Chè... đều đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển kinh tế, từ việc đưa các giống chè mới có năng xuất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Tính đến năm 2020, diện tích cây chè kinh doanh cả xã là trên 360ha (mỗi năm cải tạo, trồng mới từ 10-20ha), cơ bản là các giống chè cành năng suất cao, giá trị sản phẩm trên 1ha chè hiện là 400 triệu đồng. Xã phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản phẩm trên 1ha chè là 550 triệu đồng.

Cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, năm vừa qua, Đảng bộ xã Phúc Trìu đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Nhiệm kỳ trước, trong Đảng bộ còn tình trạng mất dân chủ trong quá trình công tác, có những vấn đề người đứng đầu tự quyết chưa thông qua tập thể Ban Thường vụ. Cá nhân 2 đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền và tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2018  phải thực hiện kiểm điểm theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy vì thiếu kiểm tra giám sát, để xảy ra sai phạm trong quản lý đất công; khoảng 7 năm, xã không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho một số cán bộ, công chức xã.

Đồng chí Trịnh Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy cho biết thêm: Thành công hay thất bại phần nhiều do công tác cán bộ. Xác định được vấn đề cốt lõi này nên sau Đại hội Đảng bộ xã, chúng tôi đã làm tốt công tác rà soát, đánh giá, quy hoạch cán bộ, sắp xếp nhiệm vụ phù hợp để phát huy khả năng của từng người. Bước nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã đặt vấn đề đoàn kết, phát huy dân chủ trong Đảng lên hàng đầu. Theo đó, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phù hợp. Yêu cầu mỗi đồng chí đều phải có ý kiến đóng góp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành một nghị quyết chuyên đề gắn với nội dung mình được phân công như: Lĩnh vực đất đai, cải cách hành chính, phát triển kinh tế, xây dựng Đảng… Xã còn tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ của mỗi cán bộ, công chức để nhân dân đến giao dịch hài lòng. Xây dựng lại quy trình thực hiện tiếp công dân bài bản, khoa học hơn.

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau nhiều năm chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ, năm 2020, Đảng bộ xã vinh dự đạt tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập thể UBND xã và cá nhân 3 đồng chí trong Thường trực Đảng ủy cũng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ lãnh đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng. Cụ thể như: Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng 6,2% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,42%; thu ngân sách vượt 23%; kết nạp đảng viên mới vượt 20% chỉ tiêu…