Nêu gương trách nhiệm người đảng viên

12:13, 08/03/2021

Thực hiện quy định về nêu gương của Trung ương và Tỉnh ủy, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn T.X Phổ Yên đã đi đầu trong các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế cũng như phong trào thi đua. Điều này tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Những điển hình đảng viên mà chúng tôi nêu dưới đây là ví dụ tiêu biểu.

Trong danh sách bí thư chi bộ ở T.X Phổ Yên, ông Dương Quang Lộ thuộc nhóm có thâm niên nhất - 23 năm liên tục là Bí thư Chi bộ Cống Thượng, xã Hồng Tiến. Trước đó, ông còn có nhiều năm làm Trưởng xóm và Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp. “Tôi nhiều lần xin nghỉ nhưng vì tập thể tín nhiệm nên lại cố gắng làm. Bản thân thấy vui vì đóng góp được phần nào cho sự phát triển chung của xóm” - ông Lộ chia sẻ.

Diện mạo Cống Thượng những năm gần đây thay đổi nhanh chóng bởi các dự án đầu tư xây dựng và phát triển công nghiệp. Cùng với đó là nhiều vấn đề nổi cộm phát sinh. Ông Lộ thông tin: Tuyến đường 47m chạy qua, chia tách xóm Cống Thượng thành 2 khu vực riêng biệt. Một bên là khu tái định cư mới với hơn 100 hộ dân. Gần khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân và người tạm trú buôn bán nên khá phức tạp về an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, ông Lộ bàn với tập thể chi bộ xây dựng nghị quyết và chỉ đạo thành lập tổ tự quản về trật tự; định kỳ phối hợp tuần tra, nhất là vào buổi tối. Trực tiếp Bí thư Chi bộ nhiều lần đi tuần cùng tổ để động viên và nắm tình hình. Ông cũng gương mẫu và vận động người dân đồng thuận, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; với gần 10.000m2 đất tính từ năm 2014 tới nay. Những ngày này, ông Lộ cùng đại diện các đoàn thể ở xóm tích cực giám sát, hỗ trợ việc nạo vét hồ Cầu Ngược nằm trên địa bàn. Công trình có mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, quy mô nạo vét 7.200m3 bùn đất, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu nước tưới cho 40ha đất nông nghiệp của xã Hồng Tiến.

Cũng có thâm niên làm cán bộ cơ sở, từ năm 2018 tới nay, ông Nguyễn Xuân Du kiêm nhiệm hai “vai”, cả Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm Cầu Sơn, xã Trung Thành. Ở cương vị nào ông cũng là người gương mẫu, nhất là việc hiến đất và đóng góp đối ứng tiền và cùng Chi ủy lãnh đạo các đoàn thể trong xóm tu sửa nhà văn hóa, kiên cố hóa đường giao thông và hệ thống kênh mương.

Là tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở, ông góp phần hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần tạo mối đoàn kết trong cộng đồng. Không những vậy, ông cũng là người đi đầu trong phát triển kinh tế. “Làm kinh tế giỏi cũng là một cách nêu gương và để có điều kiện giúp đỡ mọi người nhiều hơn” - ông Du nói. Từ suy nghĩ như vậy, từ năm 2010, gia đình ông bắt đầu xây dựng mô hình trang trại chăn gà đẻ trứng, từ quy mô vừa rồi phát triển lên khoảng 3.000 nghìn con. Trang trại của ông xây dựng quy củ, được cấp phép theo quy định và trang bị phương tiện, điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra, ông còn phát triển thêm dịch vụ cung ứng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y; hỗ trợ vốn và giống không lấy lãi cho nhiều gia đình. Từ mô hình của ông Du, chăn nuôi trang trại dần phát triển thành phong trào ở Cầu Sơn. Hiện, đây là một trong những xóm đứng đầu xã Trung Thành về số lượng trạng trại và quy mô chăn nuôi. Cũng nhờ đó mà đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Một điển hình nữa chúng tôi muốn đề cập là ông Hoàng Việt Dũng, ở thôn Giã Thù, xã Tiên Phong. Sau nhiều năm cống hiến cho ngành Giáo dục, nghỉ hưu, ông tiếp tục tham gia tích cực vào các phong trào ở thôn xóm. “Đã là đảng viên thì hoàn cảnh nào cũng cần phải gương mẫu đi đầu” - ông Dũng chia sẻ quan điểm. Từ nhiều năm nay, Chi hội người cao tuổi Giã Thù do ông phụ trách luôn đứng đầu xã về phong trào văn nghệ và hoạt động thể dục dưỡng sinh. Đặc biệt, ông là người góp công lớn trong việc tôn tạo và khôi phục các nghi lễ truyền thống tại quần thể di tích đình, chùa Giã Thù; cắt cử hội viên tham gia quản lý, thường xuyên quét dọn sạch sẽ di tích để đón du khách thập phương. Bản thân gia đình ông Dũng nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa.

Tại Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua yêu nước năm 2020 vừa qua, T.X Phổ Yên có 98 đảng viên được Tỉnh ủy khen thưởng vì đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liên tục (giai đoạn 2014-2019). Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Phổ Yên cho biết: Trong đó cá nhân được khen thưởng, chiếm tỷ lệ là cán bộ, đảng viên ở cơ cở, thôn xóm. Mỗi người một trọng trách, một công việc khác nhau nhưng tất cả đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm người đảng viên, xứng đáng với sự tin yêu của bà con, thực hiện đúng lời Bác Hồ từng dạy “Muốn người ta theo mình phải nêu gương trước”.