"Cấp ủy nắm làng, đảng viên nắm hộ"

09:58, 06/04/2021

Nhiều năm gần đây, Chi bộ Thù Lâm, thuộc Đảng bộ xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Một trong những bí quyết thành công tại chi bộ thuần nông này phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt phương châm “Cấp ủy nắm làng, đảng viên nắm hộ” để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự gần gũi, sâu sát của từng đảng viên.

Chi bộ Thù Lâm tương đối đặc thù khi có tới 47 đảng viên, lãnh đạo các xóm: Ngọc Lâm, Trung Lâm, Hương Lâm và Đông Lâm với tổng số 570 hộ, gần 2.800 nhân khẩu. Ông Hoàng Văn Hòa, Bí thư Chi bộ giải thích: Các xóm trước cùng thuộc thôn Thù Lâm giờ vẫn dùng chung nhà văn hóa, đình làng hay nghĩa địa nên chúng tôi thống nhất không đề nghị chia tách. Số lượng đảng viên lớn là nền tảng vững chắc nhưng cũng đặt ra thách thức làm sao tổ chức khoa học, phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên.

Từ nhiều năm nay, Chi bộ Thù Lâm được chia thành 4 tổ đảng tương ứng với các xóm. Hằng tháng, tổ đảng có trách nhiệm hội ý trước; sau đó Chi bộ họp để tập trung thảo luận các vấn đề do đại diện tổ đảng nêu, có bổ sung ý kiến phát biểu của đảng viên. Tinh thần đoàn kết ở Thù Lâm thể hiện trong chính nội dung các nghị quyết khi ban hành. Ông Hoàng Văn Ngân, một đảng viên trong Chi bộ thông tin: Ở đây, ngoài dịp hội làng hằng năm thì các hoạt động ma chay, hiếu, hỷ đều được thông báo trong toàn thôn để mọi người biết và đến giúp đỡ. Việc ở mỗi xóm được coi là việc chung của toàn thôn. Ví dụ như năm vừa rồi, xóm Ngọc Lâm đổ bê tông hơn 300m tuyến đường nội đồng. Chi bộ ban hành nghị quyết chỉ đạo, tất cả các hộ trong thôn dù không hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường cũng đều đóng góp đối ứng, cử thành viên tham gia đào đắp lề đường. Nghị quyết hợp lòng dân nên được bà con hưởng ứng nhiệt tình.

Cùng với phát huy tinh thần đoàn kết, Chi bộ Thù Lâm thực hiện nghiêm túc việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Cụ thể, Bí thư chịu trách nhiệm chung, thành viên chi ủy phụ trách các xóm và đoàn thể, còn đảng viên phụ trách nhóm hộ. Nhiệm vụ là nắm bắt mọi mặt, từ tình hình an ninh - trật tự, đời sống, trực tiếp tuyên truyền, giải quyết các khúc mắc hay vấn đề mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Ngoài ra, đảng viên còn thực hiện thông báo và thu các khoản quỹ của thôn, xã theo quy định. Ông Hoàng Văn Hiếu, Tổ trưởng Tổ đảng xóm Trung Lâm cho rằng: Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nhất là phụ trách nhóm hộ giúp lượng hóa được công việc, dễ thực hiện, dễ đánh giá mức độ hoàn thành. Cách thức này cũng tạo điều kiện để đảng viên gần gũi, sâu sát hơn với các gia đình. Ở xóm Trung Lâm có thuận lợi là trưởng các đoàn thể đều là đảng viên nên được giao phụ trách luôn chi hội của mình. Số còn lại phụ trách các nhóm hộ. Riêng với quần chúng ưu tú, nếu là hội viên của đoàn thể nào thì việc định hướng và giúp đỡ vào Đảng do người đứng đầu chi hội đó phụ trách.

Trong triển khai thực hiện các nghị quyết, nhất là về phát triển kinh tế thì vai trò nêu gương của đảng viên ở Thù Lâm cũng được phát huy. Với đặc thù có làng nghề truyền thống, Chi bộ Thù Lâm đã xây dựng nghị quyết chuyên đề chỉ đạo việc duy trì, phát triển các cơ sở làm đồ gỗ mỹ nghệ, mây tre đan. Các hộ làm nghề được tạo điều kiện về thủ tục vay vốn ưu đãi, hỗ trợ máy móc thiết bị và chuyển giao kỹ thuật. Đảng viên có điều kiện kinh tế khá giả, cùng làm nghề được phân công giúp đỡ, hỗ trợ những hộ khó khăn hơn về vốn và nhất là tiêu thụ sản phẩm. “Tôi được hỗ trợ nhiều để duy trì xưởng sản xuất, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19. Các hộ làm nghề có sự kết nối chặt chẽ trong tiêu thụ sản phẩm nên hiện không có tình trạng tồn đọng hàng” - ông Tạ Văn Đài, một hộ sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở thôn Thù Lâm cho biết.

Phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Chi bộ, thôn Thù Lâm không chỉ giữ được những nét truyền thống của một làng cổ mà còn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tiên Phong. Hiện, thôn chỉ còn khoảng 5% số hộ nghèo và cận nghèo, 100% gia đình đảng viên có mức thu nhập khá trở lên.