Phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ

09:21, 13/04/2021

“Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt” - Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời dạy này, những năm qua, Đảng bộ phường Cải Đan (T.P Sông Công) đã phát huy tốt vai trò của các chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông thuộc xóm Xuân Miếu, phường Cải Đan, đồng chí Nguyễn Thị Phương, Bí thư Chi bộ tổ dân phố cho biết: Trước đây, con đường này là đường đất, vào những ngày mưa dầm như thế này, người dân đi lại vất vả lắm. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong tổ đã hiến đất để mở rộng nền đường, đồng thời đóng góp thêm kinh phí để đổ bê tông. Nên đến nay, dù trời mưa hay nắng, người dân cũng không ngại mỗi khi có việc đi qua đây. Ngoài tuyến đường này thì hiện giờ, cơ bản đường giao thông trong tổ đã được đổ bê tông hết, không những thế, bà con địa phương còn tích cực vệ sinh môi trường, trồng hoa cây cảnh, tạo nên cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho địa phương. Đây chính là một trong những kết quả nổi bật mà Chi bộ tổ dân phố Xuân Miếu đã lãnh đạo nhân dân làm được trong thời gian qua.

Không riêng Xuân Miếu mà ở các tổ khác trong phường, chi bộ Đảng luôn khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình trên tất cả các mặt công tác. Nhận thức rõ, Chi bộ là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là hạt nhân lãnh đạo thực hiện mọi nhiệm vụ, nên những năm qua, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, các phong trào do Trung ương, tỉnh và địa phương phát động. Đồng chí Lưu Văn Loan, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng bộ phường có 15 chi bộ, với trên 350 đảng viên, trong đó có 10 chi bộ khu dân cư, còn lại là các đơn vị trường học, cơ quan. Muốn công tác lãnh đạo của các chi bộ đạt hiệu quả, thì điều quan trọng là các nghị quyết đề ra phải đúng và trúng, không xa rời thực tế. Vì lẽ đó, Đảng ủy đã phân công cán bộ xuống sinh hoạt với các chi bộ nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, đặc biệt là chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết với các mục tiêu, kế hoạch sát thực.

Qua đó, khi xây dựng nghị quyết, trên cơ sở các kế hoạch của Đảng ủy, nhu cầu của từng khu dân cư, mọi công việc của tổ dân phố như: sản xuất, xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… đều được chi bộ đưa ra bàn bạc, nghiên cứu, phân tích rõ những điểm mạnh, yếu, nguyên nhân hạn chế, rồi đưa ra bàn bạc, thống nhất, đề ra biện pháp khắc phục, xây dựng nghị quyết với chỉ tiêu cụ thể. Sau khi ra nghị quyết, chi bộ tổ chức triển khai đến các đảng viên và toàn thể nhân dân để thực hiện. Quá trình đưa nghị quyết vào cuộc sống, các đảng viên phải là những người tiên phong gương mẫu đi đầu. Bên cạnh đó, chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên phụ trách có trách nhiệm theo dõi, triển khai, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. Cũng nhờ cách làm này, nên những năm gần đây, các chi bộ trên địa bàn phường đã lãnh đạo các đơn vị, tổ dân phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đem lại bước phát triển trong các lĩnh vực đời sống, xã hội.

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, kinh tế của phường đã có bước phát triển mạnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư vào địa bàn. Hiện, phường có 30 doanh nghiệp, trên 150 hộ kinh doanh dịch vụ; giá trị dịch vụ tăng 33,6% so với năm 2015; các khu đô thị, khu dân cư đã và đang được đầu tư xây dựng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, phường đã xây dựng được các tuyến phố văn minh, xây dựng được gần 2km đường giao thông, 4 tuyến mương thoát nước, 3 nhà văn hóa… Tất cả những kết quả đó đều có sự lãnh đạo của các chi bộ. Các chi bộ đã thể hiện tốt vai trò của mình, phát huy sức mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhiều năm liền, Đảng bộ phường không có tổ chức đảng yếu kém. 5 năm gần đây, 100% chi bộ của xã đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.