Chú trọng chất lượng đảng viên mới

08:42, 12/05/2021

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Định Hóa, việc thiếu nguồn kết nạp Đảng, nhất là trong đoàn viên, thanh niên khiến nhiệm vụ này gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, Huyện ủy Định Hóa đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Năm 2020, Đảng bộ huyện Định Hóa kết nạp được hơn 150 đảng viên, thấp hơn so với chỉ tiêu nghị quyết. Khảo sát tại các chi, đảng bộ trực thuộc trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy hầu hết không đạt kế hoạch kết nạp đảng viên. Bà Nông Thị Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Dương thông tin: Năm vừa qua, Đảng bộ Tân Dương kết nạp 6 đảng viên, trong khi chỉ tiêu  từ 8-10 đảng viên. Năm nay, chúng tôi mới làm hồ sơ xét kết nạp cho 3 trường hợp. Hiện nay, khó nhất ở khu vực nông thôn là thiếu nguồn vì phần lớn đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ trẻ tuổi đều đi làm ăn xa; số ít lao động sản xuất tại địa phương thì không đủ điều kiện về trình độ văn hóa. Khối trường học, trạm y tế và cơ quan cũng hết nguồn vì cơ bản đã là đảng viên. Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ nêu tình trạng tương tự: Năm 2020, xã Quy Kỳ kết nạp được 8 đảng viên, không đạt so với chỉ tiêu. Rà soát cho thấy, hầu hết quần chúng còn lại ở khu vực nông thôn có tuổi đời ngoài 30, trình độ văn hóa không đạt tiêu chuẩn.

Đề cập vấn đề này, ông Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa cho rằng: Khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng, nhất là ở khu vực nông thôn là thực tế không riêng gì ở Định Hóa. Ngay từ đầu nhiệm kỳ này, Huyện ủy Định Hóa đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục. Cụ thể, giao Ban Tổ chức Huyện ủy khảo sát, đánh giá đúng tình hình, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu kết nạp Đảng phù hợp cho các chi, đảng bộ trực thuộc. Về tạo nguồn, tập trung chủ yếu vào các phong trào đoàn thể cơ sở; đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đoàn viên, hội viên.... Đối với nhóm đối tượng là bộ đội xuất ngũ, sinh viên và học sinh mới ra trường thì tạo mọi điều kiện, khuyến khích tham gia các phong trào ở địa phương để lựa chọn trường hợp ưu tú, từ đó tiếp tục bồi dưỡng và thử thách.

Nói về quan điểm phát triển đảng viên, ông Đàm Tiến Niên nhấn mạnh: Huyện ủy Định Hóa coi đây là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét, phân loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Trong đó, tiêu chí chất lượng được đặt lên hàng đầu; không vì chạy theo chỉ tiêu số lượng mà làm tắt hoặc hạ thấp tiêu chuẩn. Các chi, đảng bộ đều phải giám sát chặt chẽ các bước, quy trình xem xét kết nạp Đảng; lựa chọn quần chúng thật sự ưu tú, có động cơ trong sáng, mong muốn cống hiến cho tập thể.

Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy Định Hóa, một số chi, đảng bộ trên địa bàn đã khắc phục khó khăn và đạt được kết quả khả quan. Như ở Đảng bộ xã Lam Vỹ, từ đầu năm 2020 tới nay đã kết nạp và làm hồ sơ kết nạp Đảng cho 15 quần chúng ưu tú, phần lớn là đoàn viên, thanh niên. Chị Triệu Kim Huệ, Bí thư Đoàn xã cho biết: Cách là của Lam Vỹ là rà soát kỹ những người đủ tiêu chuẩn, từ đó làm việc với chi bộ và chi đoàn cơ sở để giao nhiệm vụ, tạo điều kiện cho quần chúng thể hiện năng lực. Điều quan trọng là ở chi đoàn cơ sở, cán bộ phải thường xuyên trao đổi nắm bắt tâm tư của đoàn viên; Đoàn xã chỉ giới thiệu những trường hợp đủ tiêu chuẩn, thể hiện được năng lực và có nguyện vọng chính đáng vào Đảng. Ở nhiều cấp ủy cơ sở khác của Định Hóa cũng bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp vào ngày nghỉ hoặc buổi tối; tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động trong ngày nghỉ để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả như xây dựng nông thôn mới, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây là cách làm phù hợp để những quần chúng đang làm ăn kinh tế xa hoặc là lao động trong các doanh nghiệp có điều kiện tham gia phong trào ở địa phương; rèn luyện, cống hiến và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng…