Chuyện ở Ba Luồng – Khe Khoang

10:31, 02/05/2021

Trước khi vào xóm Ba Luồng – Khe Khoang, anh Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Ninh (Phú Lương) giới thiệu sơ bộ cho chúng tôi: Chi bộ Ba Luồng – Khe Khoang năm 2020 là tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới thực hiện sáp nhập được hơn một năm nhưng bộ máy cấp ủy, trưởng xóm và các đoàn thể hoạt động rất hiệu quả. Đời sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn song đều tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Suốt 2,8km đường bê tông vào xóm Ba Luồng – Khe Khoang, trải dài trước mắt chúng tôi là màu xanh ngút ngàn của lúa, đồi rừng. Anh Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Ninh: Xóm được sáp nhập vào tháng 1-2020. Trước đó, hai chi bộ cũng đã sáp nhập từ ngày 31/12/2019. Đến giữa tháng 1-2020, Chi bộ tổ chức đại hội thành công, bầu ra cấp ủy gồm 3 đồng chí.

Nói chuyện sáp nhập xóm, anh Đặng Văn Chu, Bí thư Chi bộ nhớ lại thời điểm năm 2019, người dân 2 xóm Ba Luồng và Khe Khoang còn có những băn khoăn như: Phong tục tập quán, trình độ của người dân khác nhau (xóm Khe Khoang chủ yếu là người Dao, còn xóm Ba Luồng gồm các hộ người Tày và Kinh - PV) thì sáp nhập sẽ khó khăn trong việc cùng phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội; đồng thời nhiều giấy tờ phải thay đổi. Chưa kể, sau sáp nhập, số người thực hiện nhiệm vụ “vác tù và hàng tổng” ít đi, địa bàn rộng… nên công việc cũng sẽ vất vả gấp đôi. Bởi vậy mà ban đầu khi triển khai lấy ý kiến nhân dân về việc sáp nhập chỉ có hơn 60% số hộ nhất trí. Trên cơ sở lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con, Chi bộ đã báo cáo xin ý kiến cấp trên chỉ đạo tuyên truyền, giải thích kịp thời cho người dân. Mưa dầm thấm lâu, Tổ dân vận và Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể xóm tiến hành tuyên truyền, vận động qua các buổi họp xóm, sinh hoạt đoàn thể hay cả khi đi hái chè, trồng rừng, cấy lúa. Cuối cùng, trên 90% hộ dân nhất trí sáp nhập.

Anh Đặng Văn Chu, Bí thư Chi bộ xóm Ba Luồng – Khe Khoang: Xóm còn 12 hộ nghèo, 21 hộ cận nghèo và vài trường hợp nhà dột nát. Đây là mục tiêu để Chi bộ tiếp tục thực hiện công tác lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Nhiệm vụ đầu tiên là sáp nhập xóm đã hoàn thành, song song với việc kiện toàn trưởng, phó các đoàn thể, Chi bộ tiếp tục triển khai kế hoạch cụ thể thực hiện mục tiêu chung: Lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà dột nát và xây dựng hạ tầng nông thôn. Với đặc thù chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, Chi bộ đã triển khai nghị quyết phát triển kinh tế, vận động người dân tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cấy 20ha lúa, trồng 17ha chè, 7ha ngô. Xóm cũng duy trì 2 tổ vay vốn ngân hàng giúp người dân phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, Chi bộ cũng chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận xóm phối hợp với các đoàn thể vận động người dân nộp đầy đủ các khoản tiền đối ứng và đóng góp quỹ theo quy định. Nhất là vận động hàng chục hộ dân hiến hàng trăm mét vuông đất, thu đối ứng trên 100 triệu đồng, làm trên 200m đường nhánh bê tông khu vực Khe Khoang và hơn 300m tuyến đường đi thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn). Cũng nhờ làm tốt công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ gắn với tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên kết thúc năm 2020, xóm Ba Luồng – Khe Khoang hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra. Xóm có 124/145 hộ đạt gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, không có tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ ba, không có học sinh bỏ học giữa chừng.

Bóng chiều hắt xuống chân núi cũng là lúc chúng tôi rời Ba Luồng – Khe Khoang, mang theo niềm tin và khát vọng về sự đổi thay của xóm làng nơi đây. Hy vọng, lần trở lại kế tiếp, tôi sẽ lại chứng kiến một diện mạo mới đầy sức sống của con người và mảnh đất nơi đây.