Văn Hán - điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên

11:01, 14/08/2021

Xác định công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, những năm qua Đảng bộ xã Văn Hán luôn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Đảng bộ đã chủ động lựa chọn các giải pháp phù hợp, qua đó đưa địa phương trở thành đơn vị điển hình của Đảng bộ huyện Đồng Hỷ về công tác này.

Bà Nguyễn Thị Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Văn Hán cho biết: Để hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, hằng năm Đảng ủy xã sẽ căn cứ chỉ tiêu Huyện ủy giao để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, xem đây là một trong các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm; chỉ đạo các xóm, các đơn vị cơ quan, trường học trên địa bàn thường xuyên rà soát danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng; hướng dẫn các chi bộ trực thuộc các bước triển khai từ khâu giới thiệu, tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, đồng thời tổ chức các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng ưu tú, giới thiệu tham gia lớp cảm tình Đảng... Nhờ đó, những năm qua Đảng bộ luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Riêng năm 2021, Đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu kết nạp 10 đảng viên mới thì nay đã kết nạp được 9 đồng chí.

Tìm hiểu công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú kết nạp đảng viên mới ở một số chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Văn Hán chúng tôi nhận thấy hầu hết các chi bộ đều có những cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. Ví dụ như đối với các chi bộ khối trường học, ngay từ đầu năm, chi bộ các nhà trường đã chỉ đạo các đoàn thể phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ, các phong trào. Trong đó trọng tâm là các cuộc thi giáo viên dạy giỏi; làm đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tổ chức các hội thi cho học sinh... qua các hoạt động, phong trào sẽ chọn ra quần chúng ưu tú là những giáo viên có thành tích nổi bật, đạt giáo viên dạy giỏi các cấp; có tinh thần gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của nhà trường để giới thiệu cho chi bộ.

Hay như đối với các chi bộ nông thôn, để tạo nguồn phát triển đảng viên, hầu hết các chi bộ đều khuyến khích các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động để đoàn viên, hội viên ưu tú có cơ hội thể hiện năng lực, phẩm chất. Sau khi các chi hội đoàn thể lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú, Chi ủy sẽ đến tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, động viên quần chúng tiếp tục cố gắng. Nếu nhận thấy sự đồng thuận từ phía quần chúng ưu tú và gia đình thì chi bộ sẽ cử đi học lớp cảm tình Đảng, cử đảng viên giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng phát huy phẩm chất đạo đức, năng lực trong phát triển kinh tế hay các hoạt động xã hội.

Ông Hoàng Xuân Kỷ, Bí thư Chi bộ xóm Thịnh Đức 1 cho biết: Thực hiện công tác phát triển đảng viên mới, có một vấn đề mà chi bộ xóm đặc biệt quan tâm đó là cử đảng viên trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú. Trong đó, đảng viên giúp đỡ phải là người tích cực, nhiệt tình, có uy tín và trách nhiệm. Bởi một trong những điều quần chúng ưu tú “ngại” nhất khi vào Đảng đó là việc hoàn thiện các hồ sơ, thẩm định lý lịch... lúc này, đảng viên được phân công giúp đỡ sẽ sát sao hỗ trợ, có vướng mắc gì báo ngay chi bộ. Chi bộ sẽ đồng hành cùng quần chúng ưu tú để giúp họ hoàn thiện hồ sơ, các giấy tờ liên quan khi xin vào đảng…

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Văn Hán sẽ tiếp tục coi trọng việc giáo dục, rèn luyện đảng viên dự bị, đảng viên trẻ; chỉ đạo các chi bộ chủ động giao việc, giao nhiệm vụ thử thách đối với quần chúng phấn đấu vào đảng để đánh giá đúng động cơ và năng lực thực hiện nhiệm vụ của quần chúng trước khi xem xét, quyết định kết nạp; kiểm tra chặt chẽ tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, tránh việc chạy theo số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên để đảng viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú khi được chi bộ phân công, giao việc...