Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

Thu Nga 17:53, 16/06/2023

Ngày 16-6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh và hơn 800 điểm cầu trên cả nước. Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đại diện các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh đoàn, đại diện Hội Sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham luận tại Diễn đàn trực tuyến.
Đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham luận tại Diễn đàn trực tuyến.

Hiện nay, cả nước có khoảng 5,8 triệu học sinh, sinh viên. Giai đoạn 2017-2022, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp (vượt 19% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng), trong đó có 668.157 đảng viên mới đã được kết nạp từ đoàn viên ưu tú (đạt 95,5% chỉ tiêu). Tỷ lệ đảng viên kết nạp mới trong khối trường học/tổng số đảng viên tăng từ 5,96% (năm 2018) lên 20% (năm 2022).

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tham luận về một số nội dung như: Thực tiễn và giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên; xây dựng phong trào “Sinh viên 5 tốt” tạo nền tảng phát triển Đảng trong sinh viên...

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham luận về chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Thái Nguyên".

Diễn đàn đã tạo điều kiện để các đơn vị tập trung thảo luận, đánh giá về thực trạng, những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng đối với sinh viên. Đồng thời, phân tích một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phát triển Đảng đối với sinh viên; đặc biệt là vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên trong công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ sinh viên.

Từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác phát triển đảng viên là sinh viên; quy trình phát triển Đảng và công tác quản lý, giúp đỡ đảng viên sau khi kết nạp; cơ chế phối hợp giữa nhà trường và tổ chức đảng nơi tiếp nhận đảng viên là sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường...