Tổ chức công đoàn quan tâm phát triển Đảng

Vũ Công 10:01, 27/07/2023

Tổ chức công đoàn là một cầu nối giữa Đảng với công nhân, viên chức, lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp. Do vậy, thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Ảnh minh họa
Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Ảnh minh họa

Công ty TNHH Mani Hà Nội có trụ sở tại TP. Phổ Yên là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài (FDI). Đây là một trong 2 doanh nghiệp FDI có tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh.

Chi bộ Công ty tiền thân là Chi bộ Công ty liên doanh MMC được thành lập năm 2007 với 13 đảng viên, trực thuộc Đảng bộ TP. Sông Công. Đến tháng 4 năm 2017, Chi bộ chuyển về trực thuộc Đảng bộ TP. Phổ Yên. Từ năm 2018 đến năm 2022, Chi bộ kết nạp được từ 4-6 đảng viên/năm, nâng tổng số đảng viên lên 66 người.

Để có được kết quả trên, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty và Thành ủy Phổ Yên thì có sự đóng góp không nhỏ của Công đoàn Công ty trong việc bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Mani Hà Nội, cho biết: Công ty hiện có gần 3.000 lao động, tuổi đời của người lao động đa phần còn trẻ, nhiệt tình, có năng lực làm việc, có đạo đức, lối sống lành mạnh, có phong cách làm việc khoa học, hiệu quả. Thời gian qua, lãnh đạo Công ty và Công đoàn luôn tạo điều kiện cho người lao động tham gia các phong trào do Công ty và các cấp công đoàn tổ chức, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh hiện quản lý trực tiếp 80 công đoàn cơ sở với 23.225 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, ngoài làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh còn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua đã có 52 công nhân, viên chức, lao động trong khu công nghiệp được các công đoàn cơ sở giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động, như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Giỏi việc nước, đảm việc nhà… để tạo môi trường cho đoàn viên, người lao động rèn luyện, phấn đấu.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc tham gia phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động tỉnh đặt ra chỉ tiêu: “Bình quân hằng năm, mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất một đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng”.

Từ mục tiêu đó, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm khoa học, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, từ năm 2018 đến tháng 2 năm 2023, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 6.094 đoàn viên ưu tú và đã kết nạp được 4.195 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 831 công nhân lao động trực tiếp (đạt 130% chỉ tiêu).

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác phát triển đảng viên, tuy nhiên, hiện nay trong tổng số 322 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn mới chỉ có 94 doanh nghiệp có tổ chức đảng với 3.355 đảng viên.

Do vây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục để đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp làm cơ sở cho công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên; tích cực tham mưu, phối hợp với các cấp ủy đảng thành lập cơ sở đảng tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và có đảng viên đang làm việc (hiện trên địa bàn tỉnh có 629 đảng viên làm việc tại 37 doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng)...