Phổ Yên gấp rút triển khai dự án lớn

10:05, 23/02/2022

T.X Phổ Yên đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án (DA) tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc (tuyến đường liên kết vùng), đoạn qua địa bàn. Đây là DA trọng điểm, có tác động tích cực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh nói chung, T.X Phổ Yên nói riêng, đặc biệt là góp phần hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đô thị của thị xã.

Theo thiết kế, tuyến đường liên kết vùng đi qua 8 xã, phường thuộc T.X Phổ Yên (gồm: Đông Cao, Tân Hương, Đồng Tiến, Nam Tiến, Vạn Phái, Thành Công, Minh Đức và Phúc Thuận) với chiều dài tuyến chính là 27,6km, tuyến nhánh dài trên 6km.

Để triển khai DA, thị xã có nhiệm vụ thu hồi gần 147ha đất của 2.516 hộ dân (trong đó có trên 320 hộ phải di chuyển chỗ ở); có 462 ngôi mộ phải di chuyển.

Ông Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.X Phổ Yên, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ GPMB vào đầu quý II/2022, ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Trung tâm đã phối hợp ghi hình hiện trạng; kê khai, kiểm đếm diện tích đất và tài sản trên đất của các hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Kết quả, đến nay Trung tâm đã hoàn thành kê khai 110ha của 1.603 hộ dân. Trên cơ sở đó, thị xã đã ra phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp của 4/8 xã, phường (Đông Cao, Tân Hương, Đồng Tiến và Nam Tiến) và nhiều ngôi mộ trên toàn tuyến, với tổng số tiền 118,4 tỷ đồng. Trung tâm đã thực hiện chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi DA được 101,1 tỷ đồng. 

Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực, tập trung cao độ trong thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã còn phải kể đến vai trò của chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp vận động, tuyên truyền người dân về ý nghĩa, mục đích của DA.

Vì thế, mặc dù DA có quy mô thực hiện lớn, đặc biệt có số hộ phải tái định cư (TĐC) nhiều nhưng vẫn nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Ông Lê Trọng Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phái, cho hay: Tuyến đường qua địa bàn xã có chiều dài 3,9km với 160 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất nông nghiệp (diện tích khoảng 10ha); 35/59 hộ bị thu hồi đất ở và phải TĐC; 65 ngôi mộ cần di dời. Thời gian qua, xã đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân ủng hộ triển khai thực hiện DA. Đến nay, 72/160 hộ dân có đất nông nghiệp đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng; 100% ngôi mộ đã di chuyển; hoàn thành thống kê kiểm đếm đất và tài sản trên đất ở của 58/59 hộ.

Cơ quan chức năng thống kê, kiểm đếm tài sản của người dân tại xã Vạn Phái.

Là một trong số hộ dân đã chấp hành, bà Nguyễn Thị Lệ, ở xóm Nông Vụ 4, xã Vạn Phái, phấn khởi nói: Khi biết có chủ trương thực hiện DA, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Bởi tuyến đường được hoàn thành sẽ mở ra điều kiện cho giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Do đó, gia đình tôi rất đồng thuận, phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện GPMB.

Được biết, có 325 hộ dân bị mất đất ở và phải TĐC phục vụ Dự án. Để bảo đảm điều kiện TĐC cho các hộ này, hiện nay Phổ Yên cũng đã lập xong quy hoạch và triển khai GPMB để xây dựng 10 khu tái định cư.

Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã cơ bản hoàn thiện kê khai, kiểm đếm đất và tài sản trên đất thuộc diên bị thu hồi của các khu TĐC; đồng thời xây dựng các phương án đền bù và từng bước chi trả tiền hỗ trợ, GPMB cho các hộ dân.

Cùng với đó, Trung tâm bàn giao dần mặt bằng cho Ban Quản lý các DA đầu tư và xây dựng T.X Phổ Yên để triển khai thi công. Theo ông Dương Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý các DA đầu tư và xây dựng T.X Phổ Yên: Ngay sau khi nhận mặt bằng các khu TĐC của DA, Ban đã và đang hoàn tất các thủ tục để có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công, dự kiến sẽ hoàn thành đấu thầu và triển khai thi công ngay từ cuối tháng này. 

Mặc dù việc triển khai thực hiện DA đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn những khó khăn đáng kể. Cụ thể như đối với phần diện tích còn lại của DA là 36,86ha, hiện có 16,86ha đất của các hộ gia đình, cá nhân do bản đồ đo bao, đo gộp thửa chưa tách được thửa nên chưa có cơ sở để các cơ quan tiến hành kê khai, xây dựng phương án đền bù, GPMB; một hộ dân thuộc vùng DA còn chưa nhất trí với các phương án đền bù, GPMB do giá đất bồi thường chênh lệch so với giá thị trường...

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, chính quyền các địa phương phối hợp đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục tách thửa cho các hộ dân nói trên; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để tất cả các hộ dân liên quan đều đồng thuận, bảo đảm tiến độ thực hiện DA.