Doanh nghiệp “chèo lái” qua đại dịch

08:39, 10/03/2022

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của nhiều doanh nghiệp đình đốn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thiếu hụt nguồn lao động… Tuy nhiên, nhờ nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động thực hiện các giải pháp thích ứng linh hoạt với dịch bệnh của nhiều doanh nghiệp, trong 2 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng 5,2%; giá trị xuất khẩu đạt gần 5 tỷ USD.

Hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang thu hút khoảng trên 130 nghìn lao động. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 98% lao động đã đi làm trở lại. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số người mắc COVID-19 và thuộc diện F1 phải cách ly y tế tăng cao mỗi ngày (phần lớn đều trong độ tuổi lao động), dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực.

Để khắc phục vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo vệ công nhân, thu hút lao động. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, chia sẻ: Có thời điểm, số lao động phải nghỉ làm để điều trị và cách ly y tế của Công ty lên tới gần 1.000 người. Để thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt khi triển khai các dự án mới trong năm 2022, chúng tôi đã thực hiện tăng lương cho công nhân thêm 22% (lên 9 triệu đồng/người/tháng), minh bạch chế độ làm thêm giờ; phối hợp tổ chức tiêm mũi 3 vắc-xin phòng COVID-19; bố trí xe ô tô đưa đón công nhân; hỗ trợ 100% tiền học phí cho con em trong tỉnh học các trường đào tạo về dệt may... Nhờ chủ động thích ứng linh hoạt trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đến nay, Công ty đã xác lập xong đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đến hết quý II và sang quý III/2022.

Nhờ thực hiện linh hoạt, hiệu quả các giải pháp đảm bảo SXKD, 2 tháng đầu năm, doanh thu sản xuất và tiêu thụ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đạt 852 tỷ đồng, tăng 1,46 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Công ty CP CNT Group chủ động đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại để cung ứng ra thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng theo công nghệ của Nga và Hàn Quốc. Trong ảnh: Giới thiệu sản phẩm gạch lát vỉa hè, sân vườn tại Công ty.

Tương tự TNG, trong những ngày đầu tháng 3, khu ký túc xá của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (SEMV) luôn phải “căng mình” điều trị từ 2.000-3.500 công nhân mắc COVID-19, chưa kể các trường hợp F1.

“Để bảo vệ người lao động, chúng tôi đã dành 4 toà nhà riêng biệt trong ký túc xá cho công tác điều trị nhân viên, công nhân mắc COVID-19; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K từ khâu đưa đón công nhân đến hoạt động sản xuất, ăn, ở tại ký túc xá; hỗ trợ các đơn vị giới thiệu, môi giới việc làm để bù đắp số lao động đang bị thiếu hụt…" - Đại diện bộ phận nhân sự của SEVT cho biết.

Từ những nỗ lực thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất kết hợp phòng, chống dịch bệnh, qua 2 tháng đầu năm, SEVT đã sản xuất được 16,5 triệu sản phẩm điện thoại thông minh, tăng 14,2% so với cùng kỳ.

Đối với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã sản xuất và tiêu thụ trên 145 nghìn tấn thép cán; tổng doanh thu đạt gần 3.500 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021; nộp ngân sách Nhà nước trên 50 tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty, cho hay: Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty đã ban hành trên 50 văn bản về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Công ty đã dành hàng tỷ đồng hỗ trợ tiêm vắc-xin, trang bị khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn, dung dịch sát khuẩn cho các nhân viên y tế, lực lượng bảo vệ tham gia phòng, chống dịch bệnh và người lao động tại các nhà máy. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện tốt các giải pháp quản trị doanh nghiệp, tổ chức sản xuất hiệu quả, đề ra chính sách tiêu thụ sản phẩm linh hoạt... 

Còn tại Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn –TKV, với mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”, ngay từ những tháng đầu năm, đơn vị đã vận hành sản xuất đạt và vượt công suất thiết kế, đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị. Tính đến hết tháng 2-2022, sản lượng điện phát ra đầu cực của Công ty đạt 150,2 triệu kWh (bằng 19,5% kế hoạch năm), doanh thu đạt 199,2 tỷ đồng (bằng 21,5% kế hoạch năm); bảo đảm việc làm ổn định cho 277 người lao động với thu nhập bình quân gần 12 triệu đồng/người/tháng.

Anh Phan Mạnh Trường, Trưởng kíp vận hành điện của Công ty nói: Để đảm bảo đủ quân số cho sản xuất trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty tạo điều kiện cho người lao động thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ). Chúng tôi không lơ là, chủ quan và thực hiện tốt khuyến cáo 5K của ngành Y tế, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch SXKD chủ yếu của Công ty.

Mặc dù các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với những khó khăn do thiếu hụt nguồn lao động, xăng dầu tăng giá liên tiếp, nhưng nhờ phát huy được nội lực và thực hiện tốt giải pháp phòng, chống dịch, một số chỉ tiêu, kế hoạch SXKD chủ yếu của các đơn vị đều đạt và có sự tăng trưởng. Đó là tín hiệu đáng mừng để Thái Nguyên từng bước phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch.