Niềm tự hào của người dân vùng chiến khu xưa

20:00, 05/12/2019

Sau 18 năm thành lập, Trường THPT Nguyễn Huệ nay đã trở thành cái nôi giáo dục - đào tạo con em vùng núi phía Bắc huyện Đại Từ. Nhiều thế hệ học sinh của Trường đã trưởng thành, đem sức lực, trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. 

Trường THPT Nguyễn Huệ nằm ở phía Bắc huyện Đại Từ, nổi bật giữa mầu xanh của những đồi chè bát úp. Ngôi trường khang trang không chỉ là niềm tự hào của thầy và trò Nhà trường và cả người dân trong vùng.

Thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trường được thành lập từ năm 2001 với tên gọi Trường THPT số 2 Đại Từ. Đến năm 2002, Trường mang tên THPT Nguyễn Huệ cho đến nay.

Trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia, Nhà trường phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ Đảng. chi bộ hiện có 47 đảng viên là những cán bộ, giáo viên tâm huyết, gương mẫu, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Đồng thời, mỗi đảng viên là một hạt nhân tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia chính là xây dựng một môi trường học tập và rèn luyện tốt cho con em mình. 

Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đặc biệt là từ năm 2010-2015, với chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Nhà trường đã tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, Trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy... Trường có 102 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.766 học sinh. Đến nay, 100% giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ. 

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ, Nhà trường tập trung mạnh vào việc xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Nhà trường kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân, phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân tham gia góp sức xây dựng Nhà trường. Đến nay, ngoài trường lớp được quy hoạch quy củ, xây dựng khang trang, các phòng học đều đảm bảo tiêu chuẩn, phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh.

Đặc biệt, từ năm học 20182019, Nhà trường thực hiện quy trình tự đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông. Nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục và các nhóm công tác. Hội đồng tự đánh giá có nhiệm vụ nghiên cứu các văn bản có liên quan, xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tự đánh giá của đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo chức năng, năng lực mỗi người; các thành viên được phân công theo nhóm thu thập, xử lý, phân tích các thông tin, minh chứng, đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí. Qua đánh giá, mỗi tiêu chí đều mô tả rõ ràng, cụ thể hiện trạng của Nhà trường; những điểm mạnh, điểm yếu và đặc biệt là kế hoạch phát huy những điểm mạnh, đề ra các biện pháp khắc phục điểm yếu. Đơn cử như việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng được đổi mới theo phương pháp: Tất cả các bài kiểm tra từ 45 phút trở lên ở các môn đều phải xây dựng ma trận đề với các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao với tỉ lệ phù hợp với trình độ học sinh ở các lớp. các tổ chuyên môn đổi mới phương pháp sinh hoạt tổ theo hướng nghiên cứu bài học. các bài dạy khó đã được các tổ chuyên môn nghiên cứu xây dựng giáo án có sự đóng góp của các thành viên trong tổ, cử giáo viên lên lớp, sau đó tiến hành nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, Nhà trường đã thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh, đặc biệt là đối với học sinh lớp 12. Qua công tác tư vấn nghề nghiệp, các em đã lựa chọn nghề phù hợp với bản thân. Số lượng học sinh tham gia đăng ký thi để xét tuyển đại học, cao đẳng là 273/532, chiếm tỷ lệ 51,3%. số lượng học sinh còn lại đi học nghề và tham gia sản xuất trong các khu công nghiệp.

Cũng trong năm học 2018-2019, Nhà trường bước đầu thực hiện các công việc để chuẩn bị hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Thực hiện sự chỉ đạo của sở Giáo dục và Đào tạo, các bộ môn khoa học tự nhiên của Nhà trường đã tổ chức dạy một số nội dung phù hợp ở một số giờ dạy trên lớp bằng tiếng Anh với mục đích rèn luyện năng lực ngoại ngữ cho học sinh. 

Năm học 2018-2019, Trường tham gia thi cấp tỉnh các môn văn hóa, văn nghệ, thể thao, giáo dục quốc phòng, an ninh và đạt tổng số 99 giải, trong đó có: 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 44 giải Ba và 46 giải Khuyến khích. Về các danh hiệu thi đua học tập, có 215 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, 825 em học sinh tiên tiến và 13 tập thể lớp tiên tiến. Năm học 2019-2020, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.