Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Vào "đường chạy"

Hằng Nga 07:41, 01/02/2023

Sau khi hoàn thành kiểm tra đánh giá học kỳ I năm học 2022-2023, thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) tập trung vào giải các bộ đề.
Trong giờ ôn tập môn Ngữ văn, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) tập trung giải các bộ đề minh họa.

Năm học này, Trường THPT Dương Tự Minh có 6 lớp 12, với 271 học sinh. Theo đó, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được Nhà trường chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn I được tổ chức từ đầu học kỳ I đến ngày 24/12/2022; giai đoạn II từ tuần hai tháng 1/2023 đến hết tuần bốn tháng 4/2023 và giai đoạn III kết thúc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Việc tổ chức ôn tập được tiến hành song song với chương trình học chính khóa.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh, cho biết: Giai đoạn I có 85% học sinh đăng ký ôn tập tại trường. Nhà trường tổ chức ôn tập 4  buổi/tuần. Ngoài các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, các môn còn lại học sinh tự nguyện đăng ký ôn tập theo khối thi. Giáo viên thuộc các tổ, nhóm chuyên môn đã tăng cường trao đổi để bám sát đề minh họa và các dạng đề thi tốt nghiệp những năm trước để triển khai cho học sinh ôn tập. Nhà trường cũng rà soát những học sinh yếu để tổ chức phụ đạo miễn phí theo nhóm vào các buổi chiều trong tuần.

Được giao nhiệm vụ ôn tập cho học sinh khối 12, cô Trần Thị Thanh Thủy, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) chia sẻ: Đối với môn Ngữ văn, tôi tập trung ôn tập ở 3 phần là đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Từ kết quả kiểm tra cuối học kỳ I cho thấy kỹ năng làm bài thi của các em khá tốt. Đây là cơ sở để khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023, các em có thể tự tin làm bài ở nhiều dạng đề khác nhau. Ngoài ra, tôi cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu các dạng đề để rèn kỹ năng làm bài cho học sinh theo sự phân hóa về năng lực.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Huệ có 13 lớp 12, với 539 học sinh. Theo Th.s Nguyễn Thái Trường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2021-2022, Nhà trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,26% - cao hơn mặt bằng chung của tỉnh. Phát huy kết quả, kinh nghiệm trong công tác ôn tập của những năm học trước, Nhà trường đã chọn cử giáo viên có bề dày kinh nghiệm để tham gia dạy ôn tập cho khối 12. Ngoài 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh bắt buộc, chúng tôi cho các em đăng ký môn ôn tập theo 2 ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học cấp THCS và cấp THPT năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thái Nguyên ban hành đầu năm học đã đề ra mục tiêu: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của tỉnh phấn đấu bằng (hoặc cao hơn) tỷ lệ bình quân tốt nghiệp THPT của toàn quốc.

Để đạt được mục tiêu này, đợt 1 (tháng 11 và tháng 12/2022), Sở GD&ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác ôn tập của các nhà trường. Nội dung tập trung kiểm tra kế hoạch ôn tập của nhà trường, các tổ bộ môn, kế hoạch dạy học, ôn tập của giáo viên dạy lớp lớp 12 (đối với 9 môn thi tốt nghiệp THPT), dự giờ rút kinh nghiệm. Đợt 2, sẽ kiểm tra vào 3 tháng (tháng 3, 4, 5/2023) của học kỳ II.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra công tác ôn thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, thi thử 9 môn với cấu trúc tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (hoặc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT đối với thi tốt nghiệp năm 2023). Thời gian thi thử trong tháng 2/2023 (lần 1) và tháng 4/2023 (lần 2).

Việc tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT là cơ sở để các trường và ngành Giáo dục khảo sát chất lượng học sinh lớp 12. Trên cơ sở phân tích kết quả thi thử nhằm điều chỉnh nội dung, hình thức ôn tập phù hợp và rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cần thiết khi tham gia dự thi tốt nghiệp THPT. Qua đó cũng giúp rèn luyện kỹ năng tổ chức thi tốt nghiệp đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường và trung tâm.