Đại học Y Dược Thái Nguyên: Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

Hằng Nga 13:50, 29/01/2023

Để nâng cao chất lượng đào tạo, năm 2022 Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) tập trung đổi mới phương thức giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (NCKH) và tăng cường hợp tác quốc tế.

Trường Đại học Y Dược phối hợp với các doanh nghiệp trao học bổng cho tân sinh viên để động viên các em nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
Trường Đại học Y Dược phối hợp với các doanh nghiệp trao học bổng cho tân sinh viên để động viên các em nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

Nhà trường đã đẩy mạnh công bố quốc tế trên tạp chí khoa học uy tín trong hệ thống ISI và Scopus, tăng tự chủ cho các khoa, bộ môn về hoạt động NCKH. Thành lập và phát triển nhóm nghiên cứu nhằm thực hiện các nghiên cứu có quy mô quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời gắn kết hoạt động nghiên cứu với đào tạo trình độ cao.

Trong năm, Trường đã thực hiện 1 đề tài Nghị định thư với Cộng hòa Liên bang Đức, 1 đề tài cấp nhà nước được phê duyệt và thực hiện theo đúng tiến độ; 3 đề tài cấp bộ; 2 đề tài cấp tỉnh; 3 đề tài theo đặt hàng; 76 đề tài cấp trường và 39 đề tài do sinh viên thực hiện. Cũng trong năm, các giảng viên của Trường đã đăng tải 27 bài báo quốc tế và 134 bài báo trong nước.

Đặc biệt, năm học vừa qua Trường đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khu vực, quốc gia và quốc tế gồm: Hội nghị khoa học khu vực miền núi phía Bắc mở rộng, 1 hội thảo quốc gia và 1 hội thảo quốc tế về lĩnh vực Thần kinh cơ, được các chuyên gia ghi nhận, đánh giá cao.

Mới đây, Nhà trường được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động Tạp chí Khoa học công nghệ và Y dược, bao gồm tạp chí giấy và tạp chí điện tử. Mỗi năm, Tạp chí xuất bản 4 số tiếng Việt và 1 số tiếng Anh.

Về hợp tác quốc tế, Nhà trường đang triển khai đúng tiến độ 3 dự án: Dự án về phát triển trung tâm chuyên sâu về đào tạo nữ hộ sinh (Center of excellence for midwifery - SAFEMA); Dự án nghiên cứu mở rộng các can thiệp về bệnh không lây nhiễm tại các nước châu Á (Scaling Up NCD Interventions in South East Asia (SUNI-SEA); Dự án trao đổi giảng viên và sinh viên để nâng cao năng lực giảng dạy điều dưỡng, tài trợ bởi Erasmus+.

Về đào tạo hợp tác quốc tế, Nhà trường đã tổ chức thành công khóa thực tập điều dưỡng cho 5 sinh viên đến từ Đại học HOGENT, Vương quốc Bỉ; tuyển 4 lưu học sinh quốc tịch Lào.