Tuyển sinh lớp 10 THPT đại trà năm học 2023-2024: Học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa 2 nguyện vọng

Hằng Nga 17:15, 15/03/2023

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh (TS) lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về TS lớp 1, mục tiêu đề ra là huy động 100% các đối tượng trong độ tuổi vào học lớp 1; phương thức TS: Xét tuyển đối với tất cả các loại hình trường công lập và ngoài công lập. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh (HS) đăng ký vào học lớp 1 nhiều hơn so với chỉ tiêu TS thì phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện xây dựng phương án TS, trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND cấp huyện.

Đối với TS lớp 6, đối tượng là HS đã hoàn thành chương trình tiểu học; phương thức TS: Xét tuyển đối với tất cả các loại hình trường công lập và ngoài công lập. Trường hợp cơ sở giáo dục có số TS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu TS thì có thể thực hiện phương án TS theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS; không áp dụng chế độ cộng điểm khuyến khích.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 9, Trường THCS Phúc Chu (Định Hóa), chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.
Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 9, Trường THCS Phúc Chu (Định Hóa), chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Về TS vào lớp 10 THPT công lập: Tuyển thẳng HS các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS đã tốt nghiệp cấp THCS; HS là người dân tộc rất ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ); HS khuyết tật (có đủ hồ sơ hợp lệ); HS đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT.

Việc thi tuyển vào lớp 10 giữ nguyên như năm học 2022-2023 (thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh). 

Về việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển, HS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên được phép đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào 2 môn chuyên phù hợp với lịch thi. 

Đối với các trường THPT đại trà: HS được đăng ký dự tuyển tối đa 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT thuộc cùng một khu vực TS mà HS hoặc bố, mẹ của HS thường trú (ký hiệu NVT1, NVT2 theo thứ tự). Trong đó, NVT1 phải được đăng ký tại trường THPT được TS theo quyết định phân vùng (theo các xã, phường, thị trấn thuộc huyện, thành phố). HS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên đồng thời được đăng ký dự tuyển vào trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (nếu đủ điều kiện) và đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT đại trà trên địa bàn TS theo các nguyện vọng NVT1, NVT2 như trên.