Học sinh dùng thẻ từ để điểm danh khi tới trường

Theo NDĐT 19:27, 12/03/2023

Sau hơn một năm ấp ủ, Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) đã triển khai mô hình quản lý chuyên cần của học sinh bằng thẻ từ.

Học sinh Trường THCS Thành Công sử dụng thẻ từ khi đến trường.
Học sinh Trường THCS Thành Công sử dụng thẻ từ khi đến trường.

Học sinh Trường THCS Thành Công bắt đầu sử dụng thẻ từ để điểm danh vào lớp từ ngày 6/3/2023. Với số lượng khoảng 1.600 học sinh, nhà trường xây dựng 9 khu vực quẹt thẻ. Những ngày đầu mới bắt đầu sử dụng, các em học sinh được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn.

Em Phạm Hoài Trang, học sinh lớp 7A2 bày tỏ: “Sử dụng thẻ từ khá dễ. Em cảm thấy thoải mái và chủ động hơn so với cách điểm danh truyền thống”. Em Nguyễn Tuấn Minh, học sinh lớp 9A4 cũng cho biết cảm thấy rất thích thú khi sử dụng cách thức điểm danh mới này mỗi khi tới trường.

Thẻ từ cũng vừa là thẻ học sinh, chứa đầy đủ các thông tin: họ tên, ngày tháng năm sinh, lớp học và niên khóa.

Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công Nguyễn Ngọc Anh cho biết, giá trị cốt lõi nhà trường muốn xây dựng là trường học an toàn, chất lượng và hạnh phúc. Vì thế, khi biết đến các mô hình quản lý giáo dục hiệu quả, trong đó có phương pháp sử dụng thẻ từ, trường đã rất muốn thử nghiệm. Sau khi nhận được sự thống nhất của các bậc phụ huynh và các em học sinh, nhà trường quyết định triển khai hình thức này.

“Trước đây, nếu điểm danh theo cách thủ công, mỗi ngày, nhà trường phải sắp xếp ít nhất 2 giám thị đi kiểm tra từng lớp. Tổng thời gian kiểm tra tốn ít nhất 30 phút. Từ khi sử dụng thẻ từ để quản lý chuyên cần, chỉ cần mất vài phút đăng nhập vào hệ thống, các giáo viên đã có thể dễ dàng nắm bắt số lượng và khung giờ học sinh đến lớp. Điều này đã giúp nhà trường tiết kiệm phần lớn nhân lực và thời gian” – Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh cũng có thể theo dõi thời điểm con ra vào trường học. Mỗi khi học sinh quẹt thẻ, ngay lập tức, phụ huynh sẽ nhận được thông báo từ hệ thống về máy điện thoại.

Anh Nguyễn Thành Lượng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) một phụ huynh hiện có 2 con đang theo học tại Trường THCS Thành Công chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này rất cần thiết, đáp ứng xu hướng quản lý trong thời đại 4.0. Tôi mong nhà trường sẽ tiếp tục phát triển thêm các tiện ích của thẻ”.

Trường THCS Thành Công là trường công lập đầu tiên của quận Ba Đình chủ động triển khai mô hình quản lý chuyên cần của học sinh bằng thẻ từ. Đánh giá ban đầu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết cách thức điểm danh truyền thống trước đây như qua giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm…, mất nhiều thời gian hơn và đôi khi có sai số. Giải pháp này tiện ích và văn minh hơn.

“Giải pháp sử dụng thẻ từ để điểm danh tạo ra sự chuyên nghiệp cho học sinh, góp nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, sẽ cần có sự xem xét, đánh giá về hiệu quả lâu dài, kinh phí thực hiện và sự đồng thuận của cả nhà trường lẫn phụ huynh, học sinh”.

Trong thời gian tới, Trường THCS Thành Công dự kiến sẽ tích hợp thêm một số tính năng vào thẻ từ như chấm suất cơm hàng ngày đối với học sinh bán trú, làm thẻ giữ xe, mượn sách thư viện và thanh toán căn-tin.

Theo nhà trường, ở thời điểm này, so với phương pháp nhận diện bằng vân tay hay gương mặt, quản lý bằng thẻ từ có chi phí rẻ và dễ dàng thay đổi, bổ sung các tính năng theo nhu cầu sử dụng hơn.