“Trái ngọt” từ đức dục học đường ở Trường THPT Phổ Yên

Hải Hằng 08:39, 09/03/2023

Cùng với việc dạy kiến thức, nhiều năm qua, Trường THPT Phổ Yên luôn đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, để hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, thương người, sự trung thực, cần cù, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn đạo đức.

Trường THPT Phổ Yên trao Giấy khen cho 2 nữ sinh Ngô Thị Dung và Mai Thị Thanh Nga vì nhặt được 70 triệu đồng trả lại người mất.
Trường THPT Phổ Yên trao Giấy khen cho 2 nữ sinh Ngô Thị Dung và Mai Thị Thanh Nga có hành động đẹp khi nhặt được 70 triệu đồng đã đem trả lại người mất.

Tiết chào cờ sáng thứ Hai mới đây của Trường THPT Phổ Yên đặc biệt hơn thường lệ. Trước khi vào nội dung của buổi sinh hoạt dưới cờ, Nhà trường tổ chức khen thưởng 3 học sinh có hành động đẹp. Em Mai Thị Thanh Nga và Ngô Thị Dung, cùng học lớp 11B3 được Trường khen. Ngày 7-2, trên đường đi học về, Nga phát hiện một túi nilon, mở ra thấy rất nhiều tiền, em liền gọi bạn là Ngô Thị Dung đến cùng chờ xem có ai đi tìm không để trả lại. Sau một lúc chờ không được, Dung mang bọc tiền về nhà đưa cho bố mẹ để tìm người mất. Khoảng 1 giờ sau, bọc tiền gồm 70 triệu đồng đã được trao trả cho người đánh rơi là ông Nguyễn Văn V., trú tại tổ dân phố Nam Đô, phường Đông Cao (TP. Phổ Yên).

Ngoài ra, Nhà trường cũng tuyên dương em Nguyễn Văn Thuận, lớp 12A8 vì nhặt được 22.000 đồng ở sân trường và đã giao trả cho người mất.

Được biết, đây là hoạt động thường xuyên của Nhà trường mỗi khi có học sinh làm được những việc tốt. Có mặt tại giờ chào cờ này, chúng tôi cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi từ những tràng pháo tay liên tục vang lên; niềm vui, sự tự hào hiển hiện trong ánh mắt của mỗi thầy, trò khi được dạy và học ở ngôi trường có nhiều những tấm gương thật thà, tốt bụng, biết yêu thương.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Học sinh THPT là lứa tuổi rất quan trọng cần giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách. Vì vậy, Nhà trường luôn xem trọng việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, nhằm hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa cho học sinh, để các em trở thành những người yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Phải khẳng định rằng, đức dục khó hơn trí dục, bởi giáo dục đạo đức không có giáo án sẵn. Vì thế, Nhà trường có nhiều hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh.

Trước hết, Trường thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo và tỉnh về nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học.

100% cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các quy định về đạo đức; mỗi cán bộ, giáo viên là một tấm gương về đạo đức, lối sống và ứng xử văn hóa để học sinh học tập. Trường đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, phổ biến đến học sinh và phụ huynh, để phụ huynh cùng phối hợp thực hiện.

Với thông điệp: “Học lễ nghĩa để thành nhân”, Trường thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lễ nghĩa vào từng bài giảng không chỉ các môn khoa học xã hội mà cả khoa học tự nhiên. Đặc biệt, trong các giờ chào cờ Trường đều lồng ghép những bài học kỹ năng sống, lịch sử, đạo đức bằng hình thức phong phú như: Hoạt cảnh, chương trình văn nghệ…

Cùng với đó, Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện. Việc làm từ thiện được thực hiện ngay từ trong trường, các em quan tâm, giúp đỡ những người thân, bạn bè, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình như năm 2020, em Phạm Huyền My, học sinh lớp 12A1 không may mắc bệnh viêm cơ tim cấp, biến chứng sốc tim, phải mổ tim chi phí rất tốn kém. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình em khó khăn, bố mất khi em mới 4 tuổi, mẹ làm công nhân nuôi 2 chị em My ăn học. Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn trường đã phát động các thầy, cô, cán bộ, nhân viên cùng toàn thể học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ để My có cơ hội điều trị và trở lại trường học tập. Kết quả, Trường đã vận động được 600 triệu đồng, hỗ trợ gia đình điều trị bệnh cho My.

Ngoài trường hợp của My, Nhà trường thường xuyên tổ chức vận động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, khơi dậy tình yêu thương, truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc. Nhiều năm liền, Trường hầu như không có trường hợp học sinh vô lễ với thầy cô, đánh nhau, mà hầu hết các em đều ham học, siêng năng, cần kiệm, giàu lòng nhân ái, đoàn kết.