Xét tuyển đại học: Thí sinh hãy lưu ý!

Theo hanoimoi.com.vn 14:06, 08/03/2023

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2023 đang dần nóng lên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về việc đẩy sớm các mốc thời gian trong quy trình xét tuyển. Việc cập nhật các thông tin liên quan để không bị động khi thực hiện các phần việc quan trọng trong quy trình xét tuyển đại học là điều thí sinh cần lưu ý. Các nhà trường cũng cần tăng cường trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng phù hợp nhất.

Một giờ ôn tập nhóm của học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Long (quận Ba Đình).
Một giờ ôn tập nhóm của học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Long (quận Ba Đình).

Rút ngắn thời gian đăng ký xét tuyển

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo kế hoạch tuyển sinh, trong đó có các mốc thời gian quan trọng trong công tác xét tuyển đại học năm 2023. Một trong những điểm mới mà thí sinh cần lưu ý là thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay ngắn hơn - trong vòng 20 ngày - thay vì một tháng như năm trước.

Tất cả thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến lên Hệ thống tuyển sinh của Bộ (https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://xacthuc.dichvucong.gov.vn) từ ngày 5-7 đến 17h ngày 25-7.

Em Hoàng Thị Mai Anh, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Thường Tín (huyện Thường Tín), chia sẻ: "Năm trước, các anh chị bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học khi đã biết điểm thi tốt nghiệp; còn năm nay, nếu đăng ký từ ngày 5-7 thì chúng em mới thi tốt nghiệp xong được một tuần, chưa thể biết kết quả thi. Em mong sẽ sớm nhận được thông tin chính thức về thời gian này để chủ động có phương án chuẩn bị tốt nhất. Việc đăng ký xét tuyển đại học sau khi có điểm thi tốt nghiệp thường thuận lợi hơn bởi các nguyện vọng được chọn sẽ “sát” với kết quả thi đạt được".

Giải đáp mối băn khoăn này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy thông tin: Sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đáp án để thí sinh cơ bản dự tính điểm số đạt được để đăng ký nguyện vọng. Nếu kết quả thực tế vênh so với dự tính thì thí sinh vẫn còn thời gian để điều chỉnh nguyện vọng. Năm nay, Bộ cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng và điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian từ ngày 5-7 đến 25-7. Việc cho đăng ký trước thời gian công bố điểm thi còn tạo điều kiện cho những thí sinh muốn đăng ký sớm để giải quyết các công việc khác.

Thí sinh tìm hiểu thông tin trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Thí sinh tìm hiểu thông tin trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hai phương thức xét tuyển thu hút sự quan tâm

Theo thông tin mới nhất vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong số gần 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022, có hai phương thức có tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất, gồm xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (47,98%) và xét tuyển bằng học bạ (37,18%).

Các phương thức còn lại chỉ có khoảng 1% thí sinh nhập học. Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, đây cũng sẽ là hai phương thức thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh.

Em Trần Hải Nam, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Thông tin này giúp chúng em thêm yên tâm và quyết tâm ôn tập theo hướng dẫn của thầy, cô giáo từ đầu năm học".

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội đang tập trung cho nhiệm vụ kép: Vừa dạy học theo chương trình, vừa giúp học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Toàn thành phố dự kiến có hơn 102.000 thí sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương, điểm mới năm nay là có khá nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi riêng, học sinh có thể sử dụng kết quả thi của một trường để đăng ký xét tuyển vào nhiều trường. Nhà trường cũng nhắc nhở học sinh không lơ là nhiệm vụ học tập theo chương trình từ đầu năm, bởi hai phương thức được phần lớn các em dự định đăng ký xét tuyển vẫn là sử dụng học bạ và kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Với kinh nghiệm 5 năm liền có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%, trong đó 80% vào đại học, cao đẳng ở nguyện vọng 1, thời điểm này, Trường Trung học phổ thông Hoàng Long (quận Ba Đình) duy trì việc rèn cho học sinh ý thức chủ động và tự tin với các kỳ thi.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Long Đào Thu Trang cho biết, Nhà trường thường xuyên tổ chức các đợt thi thử để các em thêm tự tin và vững vàng về kiến thức, kỹ năng làm bài. Việc này vừa giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp, vừa thêm cơ hội trúng tuyển đại học bằng việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp và điểm từ học bạ.

Với hai phương thức xét tuyển truyền thống là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp và học bạ cấp trung học phổ thông thì đề thi là vấn đề được thí sinh quan tâm nhất. Thông tin về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, đề thi sẽ bám sát kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục trung học phổ thông, tập trung ở lớp 12. Đề thi các môn sẽ bảo đảm tính phân loại để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh và đủ tin cậy làm căn cứ xét tuyển đại học.