“Bóng hồng” làm khoa học

Thúy Hằng 15:18, 05/03/2023

Ước mơ đến với nghề giáo của TS. Dương Thị Việt An, giảng viên Khoa Toán - Tin, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên), rất giản dị, đó là có một công việc đỡ nặng nhọc hơn làm ruộng. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, giờ đây chị đã gặt hái thành công trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

TS. Dương Thị Việt An (thứ 5 từ trái vào) sau buổi seminar tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha.
TS. Dương Thị Việt An (thứ 5 từ trái vào) sau buổi seminar tại Đại học Valladolid, Tây Ban Nha.

Tôi biết đến TS. Dương Thị Việt An qua các hội nghị do Đại học Thái Nguyên tổ chức nhằm tuyên dương các nhà khoa học tiêu biểu. Cảm nhận của tôi khi tiếp xúc với chị là sự khiêm nhường và bản lĩnh, vượt qua những định kiến về giới để thực hiện ước mơ của mình.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, từ nhỏ Dương Thị Việt An đã nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập với ước mơ ly nông. Tốt nghiệp THPT năm 2007, An thi và học ngành Cử nhân Toán K5, Trường Đại học Khoa học.

Năm 2011, tốt nghiệp loại giỏi, An được Trường giữ lại làm cán bộ nguồn, sau đó cử đi học nâng cao trình độ tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Sau nhiều năm tháng miệt mài học tập, nghiên cứu, dưới sự tận tình chỉ bảo, hướng dẫn của GS.TSKH. Nguyễn Đông Yên, An hoàn chương trình thạc sĩ cuối năm 2013; đầu năm 2014, An làm tiếp nghiên cứu sinh và tháng 8 năm 2018, chị bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Toán học.

Trò chuyện cùng chúng tôi, TS. Dương Thị Việt An cho biết: Khi ngồi trên ghế giảng đường đại học, mơ ước lớn nhất của em là sau khi tốt nghiệp được vào biên chế ở một trường THPT gần nhà, lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Nhưng trên con đường đi đó, em đã có ngã rẽ. Sau hơn 10 năm ra trường, hầu hết các bạn lớp em làm giáo viên phổ thông, nhưng chỉ có mình em là theo đuổi cả 2 con đường giảng dạy và nghiên cứu. Nếu chỉ là một giáo viên phổ thông thì chưa chắc em đã có cơ hội được đi đây đi đó để mở mang tầm mắt.

10 năm ra trường, TS. Dương Thị Việt An đã giành được nhiều kết quả đáng nể như: Học bổng sau tiến sĩ (2 năm) tại Đại học Công nghệ điện tử Hàng Châu (Hangzhou Dianzi University), Chiết Giang, Trung Quốc (2021-2023); học bổng sau tiến sĩ (1 năm) tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam theo chương trình Simons (2019-2020); học bổng Erasmus tại Trường Đại học Valladolid - Tây Ban Nha và nhiều học bổng nghiên cứu ngắn hạn tại Pháp, Đài Loan, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM).

Đáng nể hơn là TS. Dương Thị Việt An đã làm Chủ nhiệm 2 đề tài cấp đại học, thành viên nghiên cứu (chủ chốt) của 2 đề tài cấp nhà nước (NAFOSTED). Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu, TS Dương Thị Việt An đã công bố 13 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế có uy tín nằm trong danh mục ISI, Scopus; Hướng dẫn thành công 7 luận văn thạc sĩ và vinh dự là một trong các báo cáo viên mời (báo cáo viên nữ duy nhất) ở tiểu ban “Tối ưu và Lý thuyết điều khiển” của Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 10 (dự kiến tổ chức vào tháng 8 năm nay).

Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022), TS. Dương Thị Việt An được Giám đốc Đại học Thái Nguyên tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học có uy tín trong danh mục ISI.

Những người luôn đồng hành, ủng hộ, khích lệ, chia sẻ để An thành công chính là chồng cũng là bạn cùng lớp đại học, hiện là giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên) và 2 cô con gái đáng yêu.

TS. Dương Thị Việt An chia sẻ: Mục tiêu của em là truyền đạt được những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm quý báu của bản thân cho các thế hệ học trò...