"Người vác tù và" trách nhiệm với công tác phòng cháy

Nhị Hà 09:57, 03/03/2023

Nói đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhiều người thường nghĩ ngay đến các cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ thiết bị chuyên dụng sẵn sàng lao vào đám cháy để cứu người và tài sản. Nhưng bên cạnh đó còn những người làm công tác ở cơ sở cũng có đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng ngừa và chữa cháy. Ông Nguyễn Bá Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên), là một điển hình.

Ông Nguyễn Bá Thắng (bên phải) giới thiệu hệ thống chuông báo cháy lắp đặt tại nhà các hộ dân trên địa bàn tổ dân phố 4, phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên).
Ông Nguyễn Bá Thắng (bên phải) giới thiệu hệ thống chuông báo cháy lắp đặt tại nhà các hộ dân trên địa bàn tổ dân phố 4, phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên).

Vừa đến địa bàn tổ dân phố 4, phường Phú Xá, chúng tôi đã nghe được các nội dung tuyên truyền về PCCC trên hệ thống loa truyền thanh. Đó đều là những chỉ dẫn rất thiệt thực với các hộ gia đình, từ việc nhắc nhở thường xuyên kiểm tra, để hàng hóa và đồ dùng dễ cháy cách xa nơi đun nấu và các nguồn nhiệt khác; kiểm tra khắc phục các hỏng hóc của hệ thống điện để hạn chế nguy cơ chạm chập; bảo quản, sắp xếp đồ dùng trong gia đình ngăn nắp, đúng quy định, không lấn chiếm lối thoát nạn; không dự trữ xăng dầu, cồn trong nhà khi không cần thiết...

Vừa vận hành hệ thống loa truyền thanh, ông Nguyễn Bá Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố 4, vừa chia sẻ: Trên cơ sở nội dung tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC của cơ quan chức năng, chúng tôi biên tập lại theo hướng dễ hiểu, ngắn gọn và mang tính nhắc nhở; phần thu âm được phát định kỳ trên hệ thống loa truyền thanh của tổ để người dân cùng nắm bắt.

Tổ dân phố 4, phường Phú Xá, có 290 hộ; đặc thù là bám trục Quốc lộ 3 và một số tuyến đường nội thị, phần lớn gia đình xây dựng nhà ở kết hợp sản xuất, buôn bán và có phòng cho thuê trọ. Ngoài ra, trên địa bàn còn có Công ty TNHH Glonic Việt Nam; Công ty Kim loại màu Thái Nguyên và gần Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp…

Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và gây khó khăn nhất định cho công tác quản lý. Với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, ông Nguyễn Bá Thắng bên cạnh phụ trách nội dung tuyên truyền PCCC trên hệ thống loa truyền thanh, còn thường xuyên trực tiếp đến các hộ nhắc nhở, hướng dẫn biện pháp phòng cháy cần thiết.

Năm 2020, ông Thắng đề xuất Chi uỷ Chi bộ, thống nhất trong Ban Công tác Mặt trận để phân chia tổ dân phố 4 thành các cụm dân cư giúp thuận lợi hơn trong quản lý nhân khẩu tạm trú, đảm bảo an ninh trật tự và PCCC.

Tháng 8-2022, ông tiếp tục đề xuất thành lập 2 “Tổ liên gia tự quản an toàn PCCC”, tổng cộng gần 40 thành viên. Các hộ trong tổ ký cam kết thực hiện quy định phòng cháy; tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức về PCCC, đồng thời phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ, hỗ trợ lẫn nhau, kịp thời xử lý sự cố cháy nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Điều đặc biệt là các hộ trong tổ liên gia đều trang bị bình chữa cháy, chủ động lắp đặt hệ thống chuông báo cháy tại vị trí thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Doanh, người dân tổ dân phố 4, phường Phú Xá, chia sẻ: Với mô hình này, bất cứ gia đình nào xảy ra sự cố cháy nổ thì hệ thống chuông báo cháy sẽ phát huy tác dụng, nhanh chóng thông báo để các hộ lân cận kịp thời ứng cứu bằng các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng mô hình phù hợp, cơ bản các gia đình tại tổ dân phố 4 đều đã tự trang bị phương tiện PCCC, cứu nạn cứu hộ; chủ động mở lối thoát hiểm thứ 2 trong nhà và ký cam kết đảm bảo PCCC.

Tổ dân phố cũng duy trì tốt việc thông tin, phối hợp với các trường học, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong công tác PCCC. Sự tận tâm, trách nhiệm của cá nhân ông Nguyễn Bá Thắng được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân PCCC” năm 2022.