“Đầu tàu” ở Na Tranh

Quỳnh Trang 09:24, 19/02/2023

Khi nhắc đến ông Hoàng Văn Dục, Bí thư chi bộ xóm Na Tranh, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), nhiều người dân và lãnh đạo địa phương có chung nhận xét: Ông Dục không chỉ là người trách nhiệm trong công việc, khéo léo trong vận động quần chúng mà còn là tấm gương sáng về sự vượt khó, mạnh dạn trong phát triển kinh tế để nhiều người học hỏi.

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Hoàng Văn Dục cho thu nhập cao.
Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Hoàng Văn Dục cho thu nhập cao.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Dục vào một ngày đầu Xuân, nhìn ngôi nhà được xây dựng khang trang, ít ai nghĩ gia đình ông có lúc phải “chạy ăn” từng bữa.

Theo lời kể của ông Dục, lúc 5 tuổi, ông theo bố mẹ từ tỉnh Hưng Yên đến vùng đất Nam Hòa để sinh sống. Lớn lên, ông xung phong đi bộ đội sau đó lập gia đình, ông xuất ngũ năm 1986. Thời điểm đó, đất đai bố mẹ để lại cho vợ chồng ông chủ yếu bị cỏ dại mọc um tùm, có rất ít ruộng nên “giáp hạt” nhà ông vẫn lâm vào cảnh thiếu ăn…

Không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, vợ chồng ông tích cực cải tạo đất, tìm hướng phát triển kinh tế. Có ít vốn tích góp được, ông thử nuôi trâu, bò và trồng nhiều loại cây ăn quả như quất, bưởi, cam... Cây cối phát triển tốt, mỗi năm ông Dục lại mở rộng thêm diện tích vườn. Đến nay, ông đã xây dựng được mô hình cây ăn quả trên diện tích 1ha.

Mô hình cây ăn quả của ông Dục đa số là các loại bưởi, nhưng có một điều đặc biệt là trong vườn có nhiều cây đã 20 năm tuổi và có giống bưởi cho thu hoạch sớm (từ tháng 8 Âm lịch).

Ông Dục cho biết: Giống bưởi sớm tôi đem từ quê Hưng Yên về trồng có vị đậm, chua nhẹ được nhiều người ưa chuộng. Còn lý do tôi giữ được nhiều cây bưởi lâu năm là bởi tôi biết giống bưởi cây càng già, quả sẽ càng ngon. Vì thế, có những lúc giá bưởi thấp nhất, nhiều nhà chặt bỏ để chuyển đổi sang cây khác thì tôi vẫn kiên trì chăm sóc. Đến giờ, vườn bưởi nhà tôi không phải lo tiêu thụ.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, ông Dục còn là một Bí thư chi bộ năng nổ, trách nhiệm với công việc. Ông luôn tâm niệm muốn bà con làm theo thì mình phải là người đi đầu, miệng nói, tay làm và phải luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân. Bởi vậy, đối với mỗi công việc của Chi bộ hay của xóm, trước khi triển khai, ông Dục đều đưa ra họp bàn, sau đó lấy ý kiến trong nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Theo chia sẻ của nhiều người dân xóm Na Tranh, ông Dục không chỉ là bí thư chi bộ trách nhiệm mà còn là người làm dân vận khéo. Điển hình như để thực hiện kế hoạch xây dựng vùng sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Nam Hòa, địa điểm ở xóm Na Tranh, ngoài việc làm tốt công tác chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đảng viên, trưởng các đoàn thể xóm tuyên truyền chủ trương đến người dân, ông Dục còn chủ động thay đổi phương thức chăm sóc cây ăn quả trên diện tích 0,6ha vườn của gia đình theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với kinh nghiệm trồng cây lâu năm, ông chia sẻ cho bà con trong xóm cách làm để cho ra những quả bưởi đạt tiêu chuẩn. Từ sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các hộ dân, năm 2022, gần 15ha bưởi ở xóm Na Tranh đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Lý Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Hòa, cho biết: Hơn 20 năm làm bí thư chi bộ, ông Dục luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, là một tấm gương sáng để cán bộ, người dân trong xã học tập.