Suối Găng lan tỏa yêu thương

Quỳnh Trang 02:28, 10/02/2023

Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng có 35 hội viên, trong đó gần 90% là người dân tộc Dao ở vùng sâu xa của xã Cây Thị (Đồng Hỷ) nên cuộc sống còn nhiều vất vả. Nhưng với phương châm học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, Chi hội đã xây dựng được nhiều mô hình tiết kiệm ý nghĩa nhằm gắn kết hội viên; giúp đỡ, động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng phân loại rác thải trước khi bán lấy tiền gây quỹ tiết kiệm.
Hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng phân loại rác thải trước khi bán lấy tiền gây quỹ tiết kiệm.

Tình cờ, chúng tôi được tham gia một buổi thu gom, phân loại phế liệu cùng chị em phụ nữ xóm Suối Găng. Hôm đó mưa phùn rả rích, đường trong xóm có một số đoạn lầy lội, khó đi nhưng nhiều hội viên vẫn nhiệt tình chở theo những chiếc bao tải đựng đầy vỏ chai, lọ, phế liệu đến tập trung ở nhà chị Phan Thị Hoa, Chi hội trưởng Phụ nữ xóm, để phân loại.

Vừa nhanh tay cùng chị em nhặt riêng các chai lọ theo từng chất liệu, chị Hoa vừa trò chuyện: Hoạt động này là của mô hình tiết kiệm từ viêc bán phế liệu, được Chi hội xây dựng từ năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, Chi hội là đơn vị đầu tiên và duy nhất của xã thực hiện mô hình này.

Phế liệu chủ yếu gồm các vỏ chai, lọ, nhôm, đồng, sắt vụn do các chị em thu gom từ rác thải sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Khi gom được nhiều, hội viên sẽ mang phế liệu đến tập trung tại 1 điểm để cùng phân loại trước khi đem bán. Số tiền từ việc bán phế liệu được tích lũy lại, dành cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Việc làm này vừa giúp các chị em chung tay bảo vệ môi trường vừa có thêm nguồn vốn để cải thiện cuộc sống.

Từ khi xây dựng mô hình đến nay, Chi hội thu được tổng số tiền hơn 3 triệu đồng, giúp được 3 hội viên vay vốn với số tiền 1 triệu đồng/người. Chị Triệu Thị Vân là hội viên nghèo được vay vốn từ mô hình, cho biết: Tôi vay vốn từ cuối năm 2021, số tiền này tôi mua 50 con gà giống về nuôi, chủ yếu là nuôi gà trống thiến vì loại gà này dễ tiêu thụ; có giá cao, từ 400-500 nghìn đồng/con. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tôi đã có nguồn thu từ việc bán gà để trả lại số tiền gốc và có thêm một khoản để đầu tư nuôi lứa gà mới.

Ngoài mô hình tiết kiệm nói trên, Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng còn duy trì tốt mô hình tiết kiệm gây quỹ để hoạt động Chi hội và cho hội viên vay vốn. Với mô hình này, mỗi hội viên sẽ đóng góp 50.000 đồng/người/năm. Đến nay, Chi hội đã xây dựng được Quỹ tiết kiệm 27 triệu đồng, giúp 22 lượt hội viên được vay với số tiền từ 2-4 triệu đồng/người/lần.

Các chị em được vay không lãi suất, đa số hội viên sẽ hoàn trả số tiền cho Chi hội trong vòng 1 năm tùy vào số tiền đã vay. Phần lớn hội viên sau khi vay vốn sẽ đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt để tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng chỉ còn 2 hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Chi hội đã có kế hoạch tiếp tục động viên, giúp đỡ những hội viên còn khó khăn bằng nhiều hình thức trong thời gian tới, như: Tạo điều kiện vay vốn, giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất... Năm 2023, các hội viên trong Chi hội đã bàn bạc, thống nhất sẽ nâng số tiền đóng tiết kiệm gây quỹ lên 100 nghìn đồng/hội viên/năm để giúp được nhiều chị em hơn.

Không chỉ xây dựng mô hình tiết kiệm giúp chị em phát triển kinh tế, Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng còn làm tốt việc khuyến khích con em học tập và động viên người cao tuổi bằng cách xây dựng 2 mô hình tiết kiệm “Đồng hành cùng con” và “Mừng tuổi đầu Xuân”.

Với 2 mô hình này, mỗi hội viên sẽ đóng góp 1.000 đồng/tháng để gây quỹ tiết kiệm, hàng năm Chi hội dùng số tiền này mua đồ dùng học tập tặng các cháu học sinh là con của hội viên có thành tích học tập tốt và mừng tuổi cho các phụ nữ cao tuổi ở xóm. Những món quà tuy nhỏ nhưng mang giá trị tinh thần lớn, góp phần giúp cho con, cháu hội viên có thêm động lực phấn đấu trong học tập, người cao tuổi ở xóm sống vui, khỏe, có ích.

Bà Dương Thị Hợp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cây Thị, nhận xét: Nhiều năm nay, Chi hội Phụ nữ xóm Suối Găng là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác với nhiều hoạt động thiết thực. Các mô hình tiết kiệm của Chi hội không chỉ giúp đỡ được nhiều hội viên phụ nữ khó khăn cải thiện đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững mà còn có sức lan tỏa để các chi hội khác học tập, làm theo.