“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”

Linh Lan 18:36, 05/02/2023

Tôi chợt nhớ tới lời hát “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn khi trò chuyện với Thiếu tá Lý Thị Quyên, Phó Trưởng Công an xã Tiên Hội (Đại Từ). Công tác trong ngành Công an, các anh vất vả một thì chị em vất gấp 4, 5 lần. Vậy nhưng, chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để chu toàn việc cơ quan và gia đình.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ ở Công an xã Tiên Hội, Thiếu tá Lý Thị Quyên thường xuyên đi thực tế, bám sát địa bàn.
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ ở Công an xã Tiên Hội, Thiếu tá Lý Thị Quyên thường xuyên đi thực tế, bám sát địa bàn.

Có mặt ở trụ sở Công an xã Tiên Hội, tôi phải đợi Thiếu tá Quyên hoàn thiện nốt công việc hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân. Trong lúc chờ chị, tôi có dịp trò chuyện với đồng chí Lê Duy Hiệp, Trưởng Công an xã Tiên Hội và được anh thông tin: Tiên Hội có diện tích trên 1.093ha, với 13 xóm, gần 2.000 hộ và trên 7.500 khẩu. Xã có Quốc lộ 37 chạy qua, có nhà máy may với số lượng đông công nhân, thêm nữa, địa bàn đang triển khai nhiều dự án khu đô thị, mở rộng đường giao thông nên khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT)…

Khi lực lượng Công an chính quy về tiếp nhận địa bàn từ tháng 3/2020 cũng là thời điểm ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai Đề án làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân và định danh điện tử, lực lượng Công an phải đi từng xóm thu thập dữ liệu (hơn 5.000 người trong độ tuổi cấp căn cước công dân). Vì thế, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có mặt ở cơ quan nhiều hơn ở nhà.

Chưa kể do ảnh hưởng của dịch bệnh, thực hiện nhiều cuộc truy vết các F cũng như các kế hoạch phòng, chống dịch nên lịch trực của anh em dài dằng dặc. Năm vừa qua, thực hiện Đề án án 06, lực lượng Công an xã phải làm ngày, làm đêm với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”.

“Là đàn ông, chúng tôi đã vất vả, phụ nữ như Quyên càng bận hơn, bởi lịch trực và các kế hoạch tuần tra, kiểm soát ban đêm khá dày. Vì công việc, các chị phải hy sinh lợi ích gia đình, con cái thiệt thòi bởi ít khi có thời gian được mẹ chăm sóc. Vậy nhưng Quyên đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Đánh giá hai năm qua, Quyên đều là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Hai con của Quyên, một lớp 8, một lớp 3 đều ngoan ngoãn, học giỏi” - anh Hiệp chia sẻ.

Sau khi hỗ trợ người dân giải quyết xong thủ tục hành chính, tiễn họ về với nụ cười tươi tắn, Thiếu tá Quyên ngồi uống chén trà cùng trò chuyện với chúng tôi. Lý Thị Quyên tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát Trại giam, về công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh, sau đó đi học Đại học Luật rồi về công tác tại Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Đại Từ năm 2008.

Đầu năm 2020, chị được điều động làm Phó Trưởng Công an xã Tiên Hội. Đây là công việc mới và vất vả hơn so với trước. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngay sau khi về địa bàn, chị Quyên thường xuyên xuống cơ sở, gần gũi với người dân; tuyên truyền kiến thức pháp luật cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cuối năm 2020, liên quan đến việc giải phóng mặt bằng thi công đường Nam Sông Công, một số người dân xóm Đồng Mạc và Phố Dầu, xã Tiên Hội, đã lén lút xây dựng công trình đón đền bù trong đêm. Nhận được thông tin, chị Quyên lập tức lên đường cùng tổ công tác của cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng Công an huyện.

“Khu vực người dân xây dựng đón đền bù sâu bên trong xóm, tổ công tác phải đi qua vài con suối. Trời đêm ấy rét ngọt, nhưng tôi chân trần lội suối chẳng hề thấy lạnh. Rất mừng là khi tổ công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu và tháo dỡ công trình vi phạm. Hoàn thành nhiệm vụ, về cơ quan tầm 2-3 giờ sáng, tôi lại lo cho các đồng chí trong tổ công tác ăn đêm. Tôi nhớ, mình về nhà nằm chợp mắt được một lúc thì gà đã gáy sáng, vội bật dậy lo cơm nước cho các con trước khi đi làm” – chị Quyên nhớ lại.

Thiếu tá Lý Thị Quyên tham gia một cuộc họp triển khai công tác phòng, chống tội phạm dịp cao điểm Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 của Công an xã Tiên Hội.
Thiếu tá Lý Thị Quyên tham gia một cuộc họp triển khai công tác phòng, chống tội phạm dịp cao điểm Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 của Công an xã Tiên Hội.

Chuyện làm đêm như vậy với lực lượng Công an là thường tình và chị Quyên cũng không ngoại lệ. Chị không quên cách đây khoảng một năm, trong đêm, lực lượng Công an xã nhận được tin có gia đình nọ, người chồng bế con bé hơn một tháng tuổi ra giữa vườn chè để uy hiếp nhà vợ. Xuống tìm hiểu thực tế, chị và mọi người mới rõ nguồn cơn, hoá ra hai vợ chồng này xảy ra mâu thuẫn nên người vợ đã mang con từ nhà chồng bên Phú Lương về nhà ngoại ở Tiên Hội. Anh chồng nhớ con xuống thăm nhưng vợ không đồng ý cho gặp nên đã chạy tới giằng đứa bé, yêu cầu vợ theo mình về nhà. Trong khi đó, gia đình nhà vợ thông báo mọi người đuổi theo muốn giữ đứa bé, khiến anh chồng bỏ chạy ra đồng. Sau khi nắm được tình hình, chị Quyên và các thành viên trong tổ công tác đã phân tích thấu tình đạt lý cho cả gia đình chị vợ và anh chồng. Mọi chuyện được giải quyết êm thấm…

- Là phụ nữ, làm ngành này vất vả song cũng có nhiều thuận lợi phải không chị, nhất là trong khâu tuyên truyền, vận động như chị kể ở trên?

- Đúng rồi chị ạ! – chị Quyên cười nhẹ nhàng, khuôn mặt toát lên sự hiền hậu- Phụ nữ có ưu thế hơn nam giới ở sự nhạy cảm, mềm mỏng nên việc tuyên truyền cũng thuận. Liên quan đến các thủ tục hành chính, tôi gặp nhiều trường hợp người dân đến với thái độ rất bức xúc, nhưng sau khi được nghe giải thích rõ ràng, hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết, họ đều hiểu và chấp hành, ra về vui vẻ, không quên lời cảm ơn chân thành. Điều ấy khiến tôi rất vui.

Nói chuyện phụ nữ công tác trong ngành Công an vất vả, dịp lễ Tết phải trực nhiều, ít có thời gian dành cho gia đình, chị nhẹ nhàng bảo:

- Chồng tôi làm cùng ngành, hầu như ngày lễ nào vợ chồng cũng trực thành quen, chỉ có điều thực hiện nhiệm vụ đêm hôm về muộn, như đêm Giao thừa chẳng hạn, lúc tôi về, trẻ con đã ngủ cả, cũng có chút nao nao, thương các con. Tôi chỉ ước có nhiều hơn 24 giờ mỗi ngày để làm được nhiều việc và dành nhiều thời gian hơn ở bên, chăm sóc gia đình, người thân.

Nhận xét về chị Lý Thị Quyên, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an huyện Đại Từ, cho biết: Công an xã Tiên Hội đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT địa bàn, nhiều vụ án khó được giải quyết kịp thời. Hai năm vừa qua, tập thể Công an xã đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, trong đó lĩnh vực quản lý hành chính đồng chí Quyên phụ trách đều đạt kết quả tốt, được huyện biểu dương. Đóng góp vào thành tích chung ấy, cá nhân đồng chí Quyên đã phát huy vai trò trách nhiệm của người chỉ huy uy tín. Là nữ, phải dành nhiều thời gian cho công việc, nhưng đồng chí vẫn sắp xếp chăm lo chu toàn việc gia đình, xứng đáng là phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.