Chàng sinh viên khuyết tật 24 lần hiến máu

Sơn Lâm 07:33, 06/02/2023

Tại chương trình hiến máu tình nguyện mang tên “Ước hẹn mùa Đông” được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên gần đây, chúng tôi khá ấn tượng với chàng sinh viên khuyết tật năng nổ, đầy nhiệt huyết trong vận động hiến máu, càng nể phục hơn khi được biết em đã từng 24 lần hiến máu cứu người. Đó là Nguyễn Phúc Đức, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Nguyễn Phúc Đức (hàng trên, ngoài cùng bên phải) trong một chương trình hiến máu tình nguyện.
Nguyễn Phúc Đức (hàng trên, ngoài cùng bên phải) trong một chương trình hiến máu tình nguyện.

Sinh ra tại vùng quê thuần nông xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, lại là người khuyết tật nên trước đây Đức khá nhút nhát. Trong một lần được bạn bè rủ đi hiến máu tình nguyện, Đức đã mạnh dạn tham gia, đến đến nay Đức đã 24 lần hiến máu.

Đức tâm sự: “Khi trực tiếp nhìn dòng máu nóng của mình chảy ra ngoài cơ thể, tiếp thêm sự sống cho nhiều mảnh đời bất hạnh trong bệnh viện em đã tự nhủ sẽ tiếp tục hiến máu nhiều hơn nữa”. Những giọt máu mang đầy nhiệt huyết của chàng trai này đã góp phần kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Ngoài tích cực hiến máu, Đức còn tham gia Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên và đang là Phó Chủ nhiệm CLB. Theo Đức, tham gia CLB cũng như tham dự các chương trình thiện nguyện “Hành trình đỏ”, em có cơ hội được làm quen, gặp gỡ với những người bạn mới và được học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, đặc biệt là trong tuyên truyền, vận động, hiến máu tình nguyện.

Theo chia sẻ của Đức, trong quá trình tham gia tuyên truyền hiến máu tại các bệnh viện, em gặp nhiều trường hợp không may mắn, đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh tan máu bẩm sinh, trong 1 tháng phải truyền máu từ 1 đến 2 lần để duy trì sự sống. Đức rất thương cảm và tự nhủ nếu sức khỏe tốt sẽ duy trì việc hiến máu thường xuyên. Vì “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Đức kể: Em đã từng quen một anh bạn là bệnh nhân tại Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương. Căn bệnh tan máu bẩm sinh đã tàn phá cơ thể khiến anh ấy nhỏ thó, xanh xao. Em vẫn nhắn tin qua lại nhưng một thời gian sau không thấy anh ấy tương tác cùng, hỏi ra mới biết anh ấy đã rời xa cuộc đời này. Hay có lần chúng em vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tặng quà cho 1 cháu nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh, cháu bé ấy cảm ơn bọn em, còn hứa sẽ là “chiến binh” chống đỡ với bệnh tật, nhưng vài tháng sau em nghe tin cháu bé đã qua đời.

Gần 8 năm tham gia hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện, Đức đã vinh dự  được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên…

Đối với Đức, tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để em được trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn nữa. Nói về dự định trong tương lai, chàng thanh niên 25 tuổi này bày tỏ quyết tâm: “Em mong muốn luôn có sức khỏe tốt để học tập sau này có một công việc ổn định và được cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Đặc biệt, em sẽ theo đuổi công việc hiến máu cứu người cho tới khi nào không còn đủ sức khỏe và điều kiện”.