"Thủ lĩnh" xóm Nác

Hoàng Hưng 07:21, 20/02/2023

Hơn 5 năm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Nác, anh Triệu Văn Lưu luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao. Anh tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong xóm phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Anh Triệu Văn Lưu (bên phải) và người dân xóm Nác.
Anh Triệu Văn Lưu (bên phải) và người dân xóm Nác.

4 năm nay, 26 hộ ở khu dân cư Suối Trám, xóm Nác xã Liên Minh (Võ Nhai), được đi trên tuyến đường bê tông phẳng phiu. Anh Triệu Hữu Hiện, người dân sinh sống ở Suối Trám, cho biết: Tuyến đường này chỉ có gần 1km nhưng trước đây rất lầy lội, trời mưa dài ngày là chúng tôi bị cô lập, xe máy, ô tô không thể đi nổi.

Năm 2017, anh Triệu Văn Lưu cùng với các thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm trực tiếp vận động bà con làm đường Suối Trám. Với phương án triển khai đóng góp, xây dựng minh bạch, có sự giám sát, quản lý của người dân, anh Lưu và các thành viên Ban Công tác Mặt trận được bà con Suối Trám ủng hộ.

Năm 2018, tuyến đường bê tông rộng 2,5m dài gần 1km qua Suối Trám hoàn thành với gần 300 triệu đồng đóng góp đối ứng từ các hộ dân và vật liệu xây dựng hỗ trợ của Nhà nước. Anh Triệu Hữu Hiện chia sẻ: Dù phải đóng góp hơn 10 triệu đồng/hộ nhưng tôi và người dân Suối Trám rất vui mừng.

Anh Triệu Văn Lưu luôn trăn trở, tìm hướng giúp bà con trong xóm phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Xác định giao thông phải đi trước để phục vụ bà con phát triển kinh tế, anh Lưu cùng các cán bộ xóm đến tất cả hộ dân vận động đối ứng làm đường. Anh Lưu cho biết: Qua rà soát, xóm Nác thời điểm đó có tới gần 20km đường các nhánh khu dân cư cần phải cứng hóa và chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của xóm.

Tương tự khu vực Suối Trám, bà con ở các khu vực khác cũng rất đồng tình và ủng hộ phương án đóng góp, xây dựng đường bê tông khi được triển khai minh bạch, có sự giám sát, quản lý của người dân, do anh Lưu đề xuất.

Qua đó, nhiều tuyến đường đến một số khu dân cư khó khăn về giao thông lần lượt được hoàn thiện. Tiêu biểu như tuyến từ đường trục chính vào khu dân cư Máng Lợn dài 2,7km, hơn 30 hộ đóng góp trên 500 triệu đồng đối ứng xây dựng; tuyến đường vào Đội 3 dài 500m, người dân đóng góp 200 triệu đồng đối ứng xây dựng…

Tính từ năm 2016 đến nay, người dân xóm Nác đã đóng góp gần 2 tỷ đồng đối ứng cùng với Nhà nước nâng cấp, bê tông hóa trên 8km các tuyến đường nhánh; sửa chữa trên 10km tuyến đường trục chính.

Cùng với giao thông, việc phát triển kinh tế, giảm nghèo cho người dân trong xóm cũng được anh Lưu cùng với các cán bộ xóm bàn bạc, thống nhất triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, như: Phối hợp tổ chức tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; giới thiệu, định hướng nghề nghiệp cho người trong độ tuổi lao động; hỗ trợ người nghèo xóa nhà tạm…

Anh Lưu chia sẻ thêm: Toàn xóm Nác có tới trên 1,5 nghìn héc ta rừng sản xuất nên chúng tôi bám sát lợi thế này để khuyến khích người dân tích cực trồng keo, nuôi ong lấy mật và chăn nuôi trâu, bò thịt… Qua đó, người dân trong xóm đã phát triển được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó có gần 40 hộ nuôi ong lấy mật, trên 10 hộ chăn nuôi trâu, bò, lợn thịt…

Riêng nghề rừng, toàn xóm có trên 170 hộ trồng keo. Trong giai đoạn 2016-2021, xóm Nác đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 70% xuống còn 26%. Theo tiêu chí mới, riêng năm 2022, xóm Nác giảm được 38 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xóm từ 51,6% xuống còn 21%.

Đồng chí Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Liên Minh, chia sẻ: Nác là xóm đặc biệt khó khăn với diện tích tự nhiên khoảng 2,2 nghìn ha và trên 190 hộ sinh sống phân tán. Xóm có giao thông cách trở, tỷ lệ hộ nghèo cao, vì vậy, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể và đặc biệt là cá nhân đồng chí Triệu Văn Lưu thời gian qua. Những kết quả của xóm Nác góp phần tích cực giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2022.