Bảo đảm tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Theo nhandan.vn 09:16, 16/04/2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 27 đến 30/6 với hơn một triệu cán bộ, thí sinh trên cả nước tham dự. Vì vậy, ngành Giáo dục cùng các địa phương đang tích cực chuẩn bị các điều kiện nhằm triển khai kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Giờ học ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Trương Ðịnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Giờ học ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Trương Ðịnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hiện nay, các trường phổ thông đang triển khai rà soát, cập nhật thông tin của học sinh lớp 12 trên cơ sở dữ liệu ngành để hoàn thành trước 17 giờ ngày 25/4, phục vụ công tác đăng ký dự thi.

Tạo thuận lợi trong đăng ký dự thi

Theo Bộ Giáo dục và Ðào tạo, về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trước khi thí sinh đăng ký dự thi, Bộ Giáo dục và Ðào tạo triển khai tập huấn cho các địa phương, các trường phổ thông về quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi. Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố tổ chức các đơn vị đăng ký dự thi là các trường phổ thông với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ðơn vị đăng ký dự thi bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; tổ chức kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi và chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ, khai báo đầy đủ, đúng các thông tin vào phiếu đăng ký dự thi trên phần mềm (đối với thí sinh đăng ký trực tuyến) hoặc điền vào phiếu đăng ký dự thi (đối với thí sinh đăng ký trực tiếp).

Quá trình triển khai, các trường phổ thông cũng xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Ðào tạo, các trường phổ thông sẽ cấp cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 tài khoản và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Ðối với các thí sinh, có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Từ ngày 4 đến 17 giờ ngày 13/5, thí sinh là học sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi (chỉ đăng ký trực tiếp trong trường hợp bất khả kháng); thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở giáo dục và đào tạo quy định. Trong thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng theo quy định để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh.

Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, để thực hiện tốt nhất các công đoạn của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đăng ký dự thi thực hiện hướng dẫn thí sinh đăng ký, thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 6/6, các sở giáo dục và đào tạo hoàn thành việc kiểm tra, cập nhật những sửa đổi, bổ sung dữ liệu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) của thí sinh vào Hệ thống quản lý thi và báo cáo theo mẫu quy định.

Ôn tập phù hợp từng đối tượng

Cùng với chuẩn bị cho việc đăng ký dự thi, các địa phương, các trường cũng tích cực triển khai công tác ôn tập, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức và luyện tập các kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp THPT. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố Hải Phòng, Ðỗ Văn Lợi, ngay đầu tháng 4 công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT đã được ngành Giáo dục thành phố triển khai.

Trong quá trình dạy học, ôn tập, các trường đã chủ động nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp điều kiện thực tế, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Các thầy giáo, cô giáo không dạy dồn, dạy ép mà luôn chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải để bảo đảm sức khỏe. Nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Trong khi đó, tại tỉnh Khánh Hòa, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các tổ, nhóm giáo viên và học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh được tổ chức làm quen với định dạng đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Ngoài ra, các giáo viên cũng tham khảo bộ đề đã được tổ thẩm định của sở giáo dục và đào tạo thẩm định để xây dựng kế hoạch dạy ôn tập, lựa chọn và biên tập câu hỏi bài tập phù hợp với đối tượng học sinh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Khánh Hòa Lê Ðình Thuần cho biết, các cơ sở giáo dục phổ thông đã tổ chức phân nhóm học sinh theo trình độ, đồng thời chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập cho phù hợp với đối tượng. Quá trình ôn tập chú trọng giúp học sinh ôn luyện ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Riêng đối với những học sinh có học lực yếu, kém sẽ được tăng cường ôn tập những kiến thức cơ bản, trọng tâm của chương trình…

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Hòa Bình, Ðinh Thị Hường, ngành giáo dục tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, tư vấn cho giáo viên dạy ôn lớp 12 theo các trường, cụm trường. Các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng chi tiết nội dung tài liệu ôn tập; trong đó hệ thống câu hỏi ôn tập có sự phân loại rõ từng cấp độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao). Các trường tiến hành chia lớp ôn tập phù hợp với trình độ nhận thức, năng lực của từng nhóm học sinh (cụ thể đối với từng bộ môn thi tốt nghiệp THPT, phân lớp ôn tập theo nhóm học sinh khá, có nguyện vọng đăng ký thi đại học; nhóm học sinh trung bình; nhóm học sinh có học lực yếu, kém).

Quá trình ôn tập gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn trong công tác ôn tập, hỗ trợ học sinh, đặc biệt quan tâm tới các học sinh yếu, kém. Sở Giáo dục và Ðào tạo Hòa Bình cũng yêu cầu các trường khi tổ chức ôn tập chủ động hướng dẫn học sinh tham khảo, làm quen với cấu trúc đề thi nhằm nắm vững hình thức, cách thức làm bài thi và rèn luyện tâm lý, tạo tâm thế tốt khi tham gia kỳ thi chính thức…