Trường Tiểu học Hương Sơn khơi dậy phong trào học và nói tiếng Anh

Vi Vân 08:16, 13/04/2023

Nhằm khơi dậy phong trào học và nói tiếng Anh trong trường học, thời gian qua, Trường Tiểu học Hương Sơn (Phú Bình) có nhiều cách làm hay, hoạt động bổ ích giúp học sinh (HS) được trải nghiệm, tiếp thu tiếng Anh một cách hiệu quả.

Học sinh khối 5 hào hứng khi tham gia trò chơi bằng tiếng Anh.
Học sinh khối 5 hào hứng khi tham gia trò chơi bằng tiếng Anh.

Tham dự chương trình English Festival (Ngày hội tiếng Anh) do các thầy, cô giáo và HS Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện, chúng tôi thấy sự công phu, với nhiều tiết mục bằng tiếng Anh sôi động, xoay quanh các chủ đề “Ngôi trường hạnh phúc”, “Vì Thái Nguyên em giỏi tiếng Anh”… Trong mỗi chủ đề, HS ở các khối, lớp giới thiệu về thầy cô, bạn bè, trường lớp, phương pháp học tốt môn tiếng Anh, ước muốn nghề nghiệp trong tương lai… bằng tiếng Anh một cách tự tin và lưu loát. Hơn 1.000 HS ngồi phía dưới chăm chú theo dõi.

Sau các bài thuyết trình, từng khối lớp được chia thành 5 góc nhỏ, tương ứng với các hoạt động khác nhau. Tại mỗi góc, các thầy cô giáo đóng vai trò người hướng dẫn, còn HS là chủ thể hoạt động, vì thế bạn nào cũng tỏ ra thích thú.

Em Hoàng Hải Triều, HS lớp 5A2, phấn khởi nói: Con không những được tham gia thuyết trình bằng tiếng Anh mà còn được chơi nhiều trò chơi bằng tiếng Anh rất vui và lý thú. Vì thế con sẽ cố gắng học thật tốt môn tiếng Anh.

Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng các môn học như Toán, Văn…, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc rèn kỹ năng nói tiếng Anh cho HS thông qua việc học trên lớp và trải nghiệm các hoạt động ngoài giờ. Nếu như trước đây, HS lớp 1 chỉ được làm quen với tiếng Anh, thì nay theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các em được học môn tự chọn là tiếng Anh. Điều này đồng nghĩa các em được tiếp cận với tiếng Anh sớm hơn, phát âm sẽ chuẩn hơn.

Vào thứ 2 hàng tuần, sau thời gian dành cho nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca; đánh giá hoạt động tuần trước, triển khai hoạt động tuần tới… Trường Tiểu học Hương Sơn luôn dành khoảng 15-20 phút để HS thực hành dẫn tiếng Anh theo từng chủ đề khác nhau mà Nhà trường đã xây dựng phù hợp với từng khối, về các nội dung như: Giáo dục đạo đức, giáo dục địa phương, kỹ năng an toàn giao thông… nhằm giúp HS có thêm kiến thức về các lĩnh vực khác nhau thông qua hoạt động nói tiếng Anh.

Bên cạnh đó, để tạo niềm vui, sự hứng thú cho HS đối với môn học này, ở trên lớp, các thầy cô giáo cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học. Thầy giáo Ngọ Quang Trọng, giáo viên dạy môn tiếng Anh, thông tin: Song song với các bài giảng dựa theo sách giáo khoa, chúng tôi còn sử dụng âm thanh, hình ảnh trực quan để minh họa, giúp các em hào hứng thể hiện khả năng nói tiếng Anh của mình. Ngoài ra, chúng tôi luôn luôn động viên các em nói và viết tiếng Anh nhiều hơn để tự tin khi thể hiện bản thân trước nhiều người.

Với những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Hương Sơn có 1.139/1.142 HS (đạt 99,7%) hoàn thành môn tiếng Anh, trong đó trên 55% HS hoàn thành tốt môn học này.

Thời gian tới, Nhà trường sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; tiếp tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng không gian học tiếng Anh trong trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích giáo viên, HS tích cực tự học, nâng cao trình độ và sử dụng tiếng Anh.