Không chủ quan khi đăng ký xét tuyển đại học

Theo Báo Hànộimới 15:47, 10/04/2023

Thời điểm này, hầu hết các cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Về cơ bản, các trường vẫn áp dụng phương thức tuyển sinh như năm 2022, trong đó dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, tiếp đến là xét tuyển bằng học bạ kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ. Dù vậy, việc ghi nhớ các nguyên tắc khi đăng ký xét tuyển để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vẫn là điều các thí sinh không được chủ quan.

Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2023 trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội, ngày 19-3. 
Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2023 trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội, ngày 19-3. 

Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 30-3, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay ngắn hơn - chỉ 20 ngày, trong khi năm 2022 là 1 tháng. Thí sinh đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến trên hệ thống xét tuyển từ ngày 10-7 đến 17h ngày 30-7-2023.

Em Nguyễn Khánh Chi, học sinh lớp 12, Trường THPT Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) bày tỏ lo lắng: “Năm nay, đến ngày 18-7, thí sinh mới được biết kết quả thi nhưng đã phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 10-7. So với năm ngoái, thời gian đăng ký nguyện vọng đại học năm nay ngắn hơn; hầu hết các trường đại học lại đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh. Em khá lo lắng về điều này bởi khi chưa có điểm thi thì các nguyện vọng đăng ký có thể khó sát với kết quả đạt được”.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy, thí sinh không nên quá lo lắng, bởi trong 20 ngày, thí sinh vừa có thể đăng ký, vừa có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký, điều chỉnh không giới hạn số lượng nguyện vọng trong khoảng thời gian này. Thêm nữa, căn cứ đáp án và thang điểm các bài thi tốt nghiệp do Bộ công bố sau khi kết thúc kỳ thi, thí sinh đã có thể dự tính mức điểm để đăng ký nguyện vọng. Nếu kết quả thực tế vênh so với dự tính thì thí sinh vẫn còn gần 2 tuần để điều chỉnh nguyện vọng.

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, việc được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng cũng khiến nhiều thí sinh lúng túng, chưa hiểu rõ nguyên tắc sắp xếp thứ tự, nhất là cách đặt nguyện vọng 1. 

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng ngành/trường đã lựa chọn theo mức độ yêu thích và năng lực học tập của bản thân. Những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức tuyển sớm ở một số trường, nếu quyết tâm học ngành nghề này, thì đặt ngành này ở nguyện vọng số 1 để được công nhận kết quả trúng tuyển. Trường hợp thí sinh đã trúng tuyển sớm nhưng không phải là ngành yêu thích nhất, hoặc vẫn hy vọng điểm thi tốt nghiệp THPT có thể trúng tuyển vào ngành học khác thì nên đặt nguyện vọng ngành học yêu thích hơn lên phía trên. 

Một nguyên tắc nữa mà thí sinh cần ghi nhớ là phải xem phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay ở các môn thi và tổ hợp xét tuyển đại học; đồng thời, tham chiếu điểm chuẩn trong 2-3 năm gần nhất của ngành học mà mình dự định đăng ký.

Để tránh trượt oan, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy lưu ý: Thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng (kể cả nguyện vọng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm) lên hệ thống tuyển sinh của Bộ trong thời gian quy định. Hệ thống sẽ xét từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Liên quan đến nguyên tắc xét tuyển, trong đó có việc đặt nguyện vọng 1, các thí sinh tham gia xét tuyển đại học năm nay cũng cần lưu ý, nếu có nguyện vọng học các trường công an hoặc quân đội thì khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nguyện vọng đó phải đặt ở vị trí số 1.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 vừa diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thượng tá Đỗ Thành Tâm, Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) khẳng định: Các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Nếu thí sinh muốn dự tuyển vào các trường quân đội thì phải đặt nguyện vọng 1 là trường quân đội trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.