250 gian tư vấn trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2023

Theo nhandan.vn 14:38, 19/03/2023

Ngày 19/3, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2023 với gần 250 gian tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

 

Ngày hội nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2023 do Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), báo Tuổi Trẻ và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Mỗi năm, có hơn 600 nghìn học sinh đứng trước ngưỡng cửa bước vào các trường cao đẳng, đại học, hơn 600 nghìn phụ huynh đồng hành cùng các em trong việc chọn trường chọn ngành.

Sau năm thứ nhất, có rất nhiều sinh viên nhận ra ngành học mình chọn, ngôi trường mình chọn chưa hẳn đã là ngành học mình thực sự mong muốn, mình thực sự phù hợp.

Hằng năm, có rất nhiều em học sinh chưa tận dụng hết các cơ hội để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, vào ngành học, trường học mình mong muốn.

Vì vậy, Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp đã tạo cơ hội và đồng hành cùng các học sinh, nhất là các em ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn được tìm hiểu, tiếp xúc trực tiếp với những quy định chính xác, kịp thời liên quan tới việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo uy tín tham gia chương trình cũng đã tư vấn, giải đáp chia sẻ với các học sinh, phụ huynh trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân học sinh, phù hợp với điều kiện gia đình và xu hướng phát triển nguồn nhân lực lao động trong tương lai.

Thứ trưởng mong muốn với các thông tin và chia sẻ trong những chương trình ý nghĩa như hôm nay, các em học sinh sẽ xác định đúng năng lực, sở trường, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để định hướng tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới, lựa chọn cho mình ngành học và ngôi trường phù hợp nhất, định hướng cho nghề nghiệp sau này.

Các bậc phụ huynh hãy cùng con em mình tham gia tư vấn để đồng hành cùng các em, củng cố niềm tin, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn.

Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Thủy cho biết: Những năm qua, các Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp luôn diễn ra vào những thời điểm quan trọng với thí sinh, nhất là các em vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh kinh tế-xã hội khó khăn. Chương trình đã tạo cơ hội cho các em tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình, thủ tục, hồ sơ, thông tin về các ngành đào tạo, các cơ sở đào tạo... và tư vấn về những lựa chọn quan trọng nhất của mình trong giai đoạn đặc biệt này.

Chương trình không chỉ cung cấp thông tin kịp thời, chuẩn xác đến thí sinh, phụ huynh mà còn giúp các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp trao đổi với thí sinh và ghi nhận những ý kiến phản hồi từ thực tiễn để có những điều chỉnh chính sách phù hợp. Các em học sinh nên tận dụng cơ hội để khai thác thông tin tối đa, để gỡ bỏ những băn khoăn, có gợi mở ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội.