Giáo dục phổ thông trước các kỳ thi: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu

Hằng Nga 09:19, 10/04/2023

Thời điểm này, cùng với việc hoàn thành chương trình năm học 2022-2023, các trường đang tập trung ôn tập cho học sinh cuối cấp. Nhiều trường THPT tổ chức thi thử vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 1. Thông qua đó giúp các em học sinh đánh giá chính xác trình độ năng lực của bản thân, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng làm bài thi, sẵn sàng bước vào các kỳ thi quan trọng.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 9, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ.

Rút kinh nghiệm từ năm học trước, không để học sinh thi trượt một cách đáng tiếc vào các trường THPT công lập, năm nay, Trường THCS Hùng Sơn (Đại Từ) đã sớm triển khai ôn tập, củng cố kiến thức và tổ chức tư vấn, định hướng, phân luồng cho các em trước kỳ thi chuyển cấp quan trọng.

Cô giáo Triệu Thị Mai Dung, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Năm học này, Nhà trường có 8/179 học sinh lớp 9 không đăng ký thi vào lớp 10 mà có nguyện vọng đi học nghề. Với các học sinh còn lại, song song với việc dạy chương trình hiện hành, Nhà trường tăng cường ôn tập 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh cho các em để tham gia kỳ thi chuyển cấp.

Cùng với việc ôn tập, nhiều trường đã tổ chức các kỳ thi thử vào lớp 10 cho học sinh khối 9. Ngày 2-4 vừa qua, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã tổ chức thi thử lần 1 cho học sinh lớp 9 có nguyện vọng thi vào Trường. Gần 1.400 học sinh đăng ký dự thi được Nhà trường sắp xếp vào 36 phòng thi. Thông qua thi thử giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng làm bài thi và làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời hệ thống lại kiến thức đã học và đánh giá chính xác năng lực cá nhân. Qua đó, học sinh sẽ có những định hướng cụ thể để phấn đấu học tập, giành điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 vào các trường THPT công lập. 

Ở cấp THPT, thời điểm này, Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) đang trong giai đoạn ôn tập đợt 2 cho học sinh khối 12. Năm học 2022-2023, toàn trường có 13 lớp 12, với 539 học sinh. Ngoài 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh bắt buộc, Trường cho học sinh đăng ký ôn tập theo 2 ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Nhà trường chia làm ba đợt ôn tập, đợt 1 từ tháng 9/2022 đến hết tháng 12/2022; đợt 2 từ tháng 1/2023 đến hết tháng 4/2023 và đợt 3 từ tháng 5/2023 đến trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, Nhà trường lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm để dạy và ôn tập cho học sinh khối 12.

Để tập dượt cho học sinh lớp 12 trước kỳ thi quan trọng sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch về tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, Sở tổ chức thi thử 2 lần cho học sinh khối 12.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình thi thử tốt nghiệp lần 1 năm 2023 ở hầu hết các môn đều thấp hơn nhiều so với trung bình học kì I năm học 2022-2023 và thấp hơn nhiều so với điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh, toàn quốc, chưa đạt được mục tiêu đề ra. Học sinh có điểm thi dưới 5,0 ở 4 môn (Toán, Tiếng Anh, Sinh học, Lịch sử) chiếm trên 50%; học sinh có điểm khá, giỏi thấp. Đặc biệt, toàn tỉnh chỉ có 29 học sinh đạt điểm 10 ở các môn.

Nhiều học sinh nhận kết quả thi thử tốt nghiệp đã nhìn nhận rõ những vấn đề của bản thân để kê chỉnh trong công tác ôn tập và làm bài thi. Em Lưu Thành Công, lớp 12A5, Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Phổ Yên), chia sẻ: Kết quả lần thi thử tốt nghiệp vừa qua, điểm trung bình 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh và tổ hợp của em đều đạt trên 6 điểm. Em chưa hài lòng với bản thân về kết quả này. Vì thế, em sẽ tập trung ôn tập tốt các môn thi làm căn cứ xét tuyển đại học để đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới...

Từ kết quả thi thử tốt nghiệp THPT lần 1, các trường đã đề ra những giải pháp điều chỉnh hoạt động ôn tập phù hợp. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Dương Nghĩa Bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: Nhà trường đang yêu cầu các tổ chuyên môn tiếp tục đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc ôn tập cho học sinh; xây dựng các chuyên đề ôn tập theo hướng chú trọng nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu, bám sát nội dung tinh giản, đề chính thức năm 2022 và đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Qua đó nhằm củng cố nền tảng kiến thức cho học sinh trước khi các em bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.