Hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh

Hải Hằng 08:52, 04/04/2023

Học sinh là lứa tuổi cần thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, hình thành ý thức, thói quen chấp hành pháp luật. Những năm qua, TP. Phổ Yên luôn quan tâm đặc biệt đến công tác này trong các nhà trường nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học.

Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường Mầm non Ba Hàng.
Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường Mầm non Ba Hàng.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Phổ Yên có tổng số 68 trường học từ mầm non đến THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, với trên 1.200 lớp, trên 41.300 học sinh. Những năm gần đây, ngoài việc tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, thành phố còn không ngừng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phù hợp với từng lứa tuổi, để các em dễ tiếp cận, lĩnh hội kiến thức pháp luật.

Tại các buổi tuyên truyền, ngoài được truyền đạt, phổ biến kiến thức pháp luật bổ ích, học sinh còn được khuyến khích đặt câu hỏi, trao đổi để tìm hiểu sâu hơn; đồng thời tạo không khí sôi nổi, dễ tiếp thu. Không chỉ bằng hình thức phối hợp với cơ quan công an tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật, vào những buổi chào cờ đầu tuần hay tiết sinh hoạt, các trường học còn tổ chức hoạt động tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi…

Một trong những nội dung được hầu hết các trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền là về an toàn giao thông. Trường THPT Lê Hồng Phong nằm cạnh trục đường giao thông luôn có mật độ phương tiện qua lại đông đúc, vì thế, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh. Những ngày đầu học sinh tựu trường, Nhà trường thường cử bảo vệ, cán bộ, giáo viên, đội xung kích tình nguyện túc trực nhắc nhở các em chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông, để xe đúng nơi quy định.

Ngoài ra, nhiều năm nay, Nhà trường duy trì tốt mô hình Cổng trường an toàn giao thông, luôn có lực lường theo dõi, nhắc nhở các em đi đúng phần đường, dừng đỗ xe đúng vị trí, đội mũ bảo hiểm… Trường hợp cố tình vi phạm, Nhà trường có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Cùng với tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các nhà trường còn phổ biến nhiều kiến thức pháp luật về các lĩnh vực khác. Bà Nguyễn Thị Lượng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Phổ Yên, cho biết: Học sinh cần được trang bị kiến thức pháp luật từ sớm, ở nhiều lĩnh vực khác nhau, vì thế khi tuyên truyền, chúng tôi sẽ lựa chọn những nội dung, lĩnh vực phù hợp với từng độ tuổi, như: An toàn giao thông; phòng, chống ma túy; bạo lực học đường; bạo lực gia đình; tác hại của bia, rượu, thuốc lá; an ninh mạng, phòng tránh xâm hại, vật liệu nổ…

Thầy giáo Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Phổ Yên, cho biết: Cùng với việc dạy kiến thức, Trường luôn xác định, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng để hình thành nhân cách, thế nên ngay từ đầu mỗi năm học, Nhà trường đều tổ chức các buổi tuyên truyền, sinh hoạt ngoại khóa về nội dung này, để các em sớm nhận thức, có ý thức chấp hành pháp luật.

Hằng năm, Công an TP. Phổ Yên phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được trên 10 buổi, với hàng nghìn học sinh tham gia. Ngoài ra, các trường học còn phối hợp với các đơn vị tổ chức những hội thi, buổi liên hoan có lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật, qua đó giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật.