Lan tỏa yêu thương đến học sinh vùng khó

Hoàng Hưng 17:16, 31/03/2023

Gần 13 năm nuôi dạy trẻ mầm non vùng cao xã Liên Minh (Võ Nhai), cô giáo người dân tộc Dao Triệu Thị Loan có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả; góp phần không nhỏ giúp học sinh vùng cao mạnh dạn, tự tin hơn để phát triển toàn diện.

Cô giáo Triệu Thị Loan luôn vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học khám phá, trải nghiệm, hay phương pháp giúp trẻ kích thích trí não... để khơi gợi tư duy, sự tích cực của trẻ.
Cô giáo Triệu Thị Loan luôn vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học khám phá, trải nghiệm, hay phương pháp giúp trẻ kích thích trí não... để khơi gợi tư duy, sự tích cực của trẻ.

Một ngày làm việc của cô Triệu Thị Loan tại Điểm trường xóm Kẹ, Trường Mầm non Liên Minh, thường bắt đầu từ 6h30 sáng và kết thúc vào lúc 17h, thậm chí còn muộn hơn khi bố mẹ trẻ đi làm về muộn, chưa kịp đón con. Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Loan không quản ngại khó khăn, đồng hành với cha mẹ dạy dỗ, chăm sóc trẻ từ những việc nhỏ nhất; bảo đảm từ bữa ăn đến giấc ngủ cho đến những bài học đầu đời. Cô luôn nhẫn nại, dịu dàng, ân cần dỗ dành từng em học sinh... 

Bà Triệu Thị Say, người dân tộc Dao sinh sống tại xóm Kẹ, nói: Cô Loan rất gần gũi, thân thiện. Hai đứa cháu tôi rất quý mến cô Loan, về nhà chúng thường sôi nổi kể chuyện ở lớp, chuyện về cô.

Trường Mầm non Liên Minh hiện có một điểm trường chính và 4 điểm lẻ. Từ khi về công tác tại Trường, năm 2010, cô Triệu Thị Loan lần lượt xung phong đảm nhận việc nuôi dạy trẻ ở cả 4 điểm trường khó khăn. Từ năm 2019, cô Loan về công tác tại Điểm trường tại xóm Kẹ, nơi có 100% con em đồng bào dân tộc Dao theo học.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Triệu Thị Loan, cho biết: Từ khi còn là học sinh, tôi đã mong ước được làm cô giáo mầm non, nuôi dạy trẻ vùng cao. Chính vì vậy mà dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi vẫn quyết tâm theo học nghề sư phạm. Là người dân tộc thiểu số sống ở vùng cao, tôi cảm nhận được những khó khăn của trẻ em khi bước vào bậc học mầm non, nên khi về công tác ở đây, tôi luôn nỗ lực giúp các em học tập, phát triển tốt. Qua đó, tôi cũng được sống với đam mê, được trưởng thành trong nhận thức và nghề nghiệp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cô Loan đã tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng có hiệu quả phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cô luôn vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học khám phá, trải nghiệm, hay phương pháp giúp trẻ kích thích trí não... để khơi gợi tư duy, sự tích cực của trẻ; giúp trẻ rèn luyện được phương pháp tự học, học chia nhóm, cùng nhau khám phá, trải nghiệm bài học, vui chơi.

Đặc biệt, cô Loan còn say mê tự làm các mô hình phục vụ dạy học, trải nghiệm cho học sinh; đồng thời phát triển các đề tài nghiên cứu về phương pháp dạy dỗ, chăm sóc trẻ phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tiêu biểu là các sáng kiến: Biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện cho trẻ 24-36 tháng tuổi; biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên vào hoạt động tạo hình gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi; biện pháp rèn kỹ năng tự vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi…

Cô Vi Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Minh, chia sẻ: Tấm gương yêu nghề, mến trẻ của cô giáo Triệu Thị Loan là nhân tố đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của Nhà trường; góp phần để Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp, ngành ghi nhận. Đặc biệt, năm học 2021-2022, Nhà trường vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, riêng cô Loan được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.