Miệt mài với công tác dân số

Việt Hùng 07:25, 15/03/2023

Trên 20 năm gắn bó với công việc cộng tác viên dân số, chị Lý Thị Nụ (sinh năm 1972), người dân tộc Nùng, ở xóm Vực Giảng, xã Tân Hòa (Phú Bình), đã không quản đêm hôm khuya sớm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đưa các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đến với người dân.

Chị Lý Thị Nụ (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền về chính sách dân số, KHHGĐ.
Chị Lý Thị Nụ (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền về chính sách dân số, KHHGĐ.

Người dân xóm Vực Giảng đã quá quen với hình ảnh người phụ nữ tay cầm tờ rơi, đến gõ cửa từng nhà để tuyên truyền về chính sách dân số, KHHGĐ suốt hơn 20 năm qua. Chị Nụ chia sẻ: Xóm hiện có 145 hộ dân, 630 nhân khẩu, trên 80% là người dân tộc Tày, Nùng. Bà con chủ yếu là làm ruộng, số ít thanh niên và cặp vợ chồng trẻ đi làm tại các công ty, nhà máy. Trước đây, nhận thức của bà con hạn chế nên tôi gặp không ít khó khăn khi tuyên truyền chính sách dân số, KHHGĐ. Có những hộ, tôi phải vào nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em thường xuyên để giúp họ tiếp cận các biện pháp tránh thai; sinh đẻ có kế hoạch…

Theo chị Nụ, tuyên truyền về dân số, KHHGĐ cần sự khéo léo vì có cặp vợ chồng cho rằng sinh con, nuôi con là việc riêng của gia đình họ; hoặc nhiều cặp vợ chồng mới kết hôn khi nghe nói đến vấn đề này tỏ ra e ngại… Vì thế, không chỉ tuyên truyền đến chị em, chị Nụ còn giải thích để chồng họ hiểu, chia sẻ chuyện sinh nở, KHHGĐ với phụ nữ.

Ngoài dành thời gian đến gặp trực tiếp, chị còn kết hợp truyền thông về dân số, KHHGĐ trong các cuộc họp xóm để trang bị thêm kiến thức cho người dân. Chị T.T.L (sinh năm 1999), nói: Tôi mới lập gia đình và đã sinh một bé trai. Trước đây, khi mới mang bầu, tôi thường xuyên được chị Nụ đến hỏi thăm, nhắc lịch tiêm phòng. Trong quá trình tôi nuôi con nhỏ, chị cũng không quên dặn tôi cho bé đi uống vitamin, tiêm phòng. Đặc biệt, chị còn chia sẻ cho tôi các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả…

Lật từng trang sổ ghi chép danh sách các cặp vợ chồng có “nguy cơ cao” sinh con thứ ba, chị Nụ tâm sự: Để vận động những trường hợp này, tôi đã đến từng nhà khảo sát, lập danh sách, từ đó động viên họ áp dụng các biện pháp tránh thai. Khi vào nhà tuyên truyền một lần, hai lần mà họ chưa nghe ra tôi lại vào lần 3, 4… “Mưa dầm thấm lâu”, những cặp vợ chồng mà tôi kiên trì tuyên truyền đã dừng lại ở 2 con, dù cũng có gia đình rất muốn sinh thêm con thứ 3.

Nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình của chị Nụ, những năm qua, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và đông đảo người dân ở xóm Vực Giảng đều thực hiện tốt công tác dân số, KHHGĐ.

Ông Tạ Quang Đồng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Hòa, đánh giá: Là cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản, nhiều năm qua chị Nụ làm việc rất trách nhiệm, nhiệt tình, tích cực tuyên truyền chính sách dân số, KHHGĐ. Những đóng góp của chị góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trên địa bàn xã năm 2022 xuống còn 21,5% (giảm 5,9% so với năm 2020).