Gương sáng nữ bác sĩ tận tâm với công việc

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 11:54, 12/03/2023

Với những nỗ lực và đóng góp cho sự phát triển của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng, ngành Y tế nói chung, mới đây, tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành Y tế giai đoạn 2019-2022 do Bộ Y tế phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức, Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, vinh dự là một trong 51 nữ trí thức tiêu biểu của toàn Ngành được tôn vinh.

Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan (đứng thứ hai từ phải sang) được tôn vinh 
là một trong 51 nữ trí thức tiêu biểu của ngành Y tế cả nước.
Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan (đứng thứ hai từ phải sang) được tôn vinh là một trong 51 nữ trí thức tiêu biểu của ngành Y tế cả nước.

Sinh năm 1974 trong một gia đình trí thức, năm 1997, sau khi tốt nghiệp ngành Y tế đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, nữ bác sĩ trẻ Lê Thị Hương Lan tình nguyện ở lại quê hương, về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), đem sức trẻ, trí tuệ cống hiến cho Bệnh viện. 

Chị Lan chia sẻ: Với ngành Y tế, việc học hỏi, trau dồi nâng cao trình độ sau đại học là rất quan trọng, nên bản thân tôi luôn tích cực tham gia các khóa học về chuyên môn và lý luận chính trị, trình độ quản lý để nâng cao năng lực của bản thân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như công tác quản lý, góp phần xây dựng, phát triển Bệnh viện. 

Năm 2003, chị Lan đã hoàn thành chương trình học thạc sĩ, đến năm 2012 hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh. Trong suốt quá trình công tác, chị đã tham gia nghiên cứu 38 đề tài khoa học, có 57 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Trong số các đề tài khoa học chị Lan tham gia nghiên cứu đã có nhiều đề tài được ứng dụng vào thực tiễn, như: Tình trạng chống oxy hóa ở bệnh nhân ung thư vòm họng; nghiên cứu sự thay đổi một số chỉ số sinh hóa máu ở bệnh nhân Basedow; phát hiện đột biến gen SMA gây bệnh thoái hóa cơ tủy; ứng dụng quy trình ghép thận từ người cho sống tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; nghiên cứu xây dựng quy trình sàng lọc tiền sản giật ở thai phụ có nguy cơ cao và đề xuất phương án điều trị dự phòng tại Thái Nguyên; nghiên cứu sản xuất bộ kít phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại Thái Nguyên; nghiên cứu một số yếu tố nguy cơ và đặc điểm gen mã hóa ở bệnh nhân khiếm thính bẩm sinh tại Việt Nam...

Với những nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trình độ, từ năm 2003, Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan đã được tín nhiệm cử giữ chức Phó trưởng khoa, sau đó là Trưởng khoa Sinh hóa của Bệnh viện; là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện các khóa XIV, XV, XVI. 

Từ tháng 12/2018, chị được tín nhiệm bầu bổ sung vào Ban Thường vụ Đảng ủy Bệnh viện, sau đó đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện. Trên cương vị mới, chị đã góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, phát triển Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trở thành trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu tại khu vực Đông Bắc Bộ. Bệnh viện đã vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Nhì được Đảng và Nhà nước trao tặng; được xếp là 1 trong 6 bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước.

Đặc biệt, Khoa Sinh hóa do chị Lan phụ trách là một trong những đơn vị đạt chuẩn ISO 15189 với quy mô hàng đầu khu vực về nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong hoạt động chuyên môn, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan (áo trắng) thăm hỏi, động viên, tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan (áo trắng) thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với công tác chuyên môn, trên cương vị là nữ cán bộ lãnh đạo, chị Lan luôn tham mưu tốt với cấp ủy Đảng và triển khai hiệu quả việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho lao động nữ; chú trọng công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách liên quan đến giới nữ và vận động chị em nỗ lực phấn đấu trong công tác chuyên môn, thực hiện tốt y đức, đồng thời chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… 

Sự quan tâm, chia sẻ của chị Lan với các đồng nghiệp được thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Thăm hỏi, động viên, tặng quà đoàn viên công đoàn khi ốm đau, thai sản, có việc hiếu, hỷ; tổ chức các hoạt động nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tặng quà, biểu dương con cán bộ, công nhân viên chức, lao động có thành tích học tập tốt…

Với sự cố gắng của bản thân và những đóng góp cho sự phát triển của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng, ngành Y tế nói chung, Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan đã được Bộ Y tế, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen nhiều năm liền. Năm 2019, chị đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đây là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những cống hiến của chị, người nữ bác sĩ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.