Lưu Ngọc Khuê - Nữ sinh chuyên Văn tài năng, giàu nghị lực

Mỹ Nguyễn 10:58, 20/03/2023

“Lưu Ngọc Khuê là một học sinh rất năng động. Em không chỉ học tốt mà còn tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Các câu lạc bộ do em sáng lập như Cờ vua, Kịch nói đều thu hút các bạn tham gia và hoạt động rất hiệu quả. Giàu năng lượng và lan tỏa năng lượng tích cực là điều khiến em luôn được mọi người yêu mến. Em đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về học sinh Chuyên Thái Nguyên tài năng - sáng tạo - tự tin - bản lĩnh”. Đó là lời nhận xét trìu mến mà cô giáo Trần Thị Kim Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, dành cho em Lưu Ngọc Khuê, lớp 12 chuyên Văn.

Ngoài giờ học, em Lưu Ngọc Khuê chăm chỉ làm những công việc của nhà nông.
Ngoài giờ học, em Lưu Ngọc Khuê chăm chỉ làm những công việc của nhà nông.

Làm theo lời Bác: Chăm chỉ, chuyên cần

Thầy Lê Quang Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp, cho biết: Em Khuê có hoàn cảnh khá đặc biệt, song em luôn nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Học kỳ I năm lớp 12, em thuộc nhóm có điểm môn chuyên cao nhất lớp và được nhận học bổng của Nhà trường. Em Khuê cũng rất giỏi Cờ vua, từng tham gia đội tuyển của tỉnh thi đấu và giành nhiều huy chương tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc, các giải vô địch quốc gia, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh, thành phố. Năm lớp 10, em thành lập CLB Cờ vua của Trường, thu hút rất đông học sinh các lớp trong Trường và các cựu học sinh đang du học tham gia. Em và các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động được kinh phí và tổ chức một số giải đấu online. Năm lớp 11, em tiếp tục thành lập CLB Kịch nói, vừa rồi tham gia viết kịch bản, dàn dựng và đóng tiết mục Táo quân tại Ngày hội Tết chào Xuân Quý Mão 2023 của Nhà trường, được các thầy cô, phụ huynh và học sinh tán thưởng. Khuê còn là thành viên Đội văn nghệ xung kích của Trường. Khuê đã đạt giải Nhì học sinh giỏi Văn cấp tỉnh lớp 10, giải Ba môn Văn ăn cấp tỉnh lớp 11; giải Ba giao lưu học sinh giỏi các trường PTTH chuyên…. 

Đến thăm gia đình em Khuê tại tổ 14, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, chúng tôi càng thêm nể phục cô bé. Bố của em năm nay 43 tuổi, bị tai nạn từ nhỏ, hạn chế về nhận thức và sức khỏe. Mẹ em cũng chỉ học hết cấp 2, sinh sống bằng nghề làm ruộng nhưng luôn khao khát cho con ăn học. Ngoài giờ học ở trường, Khuê chăm chỉ giúp bố mẹ việc nhà và cả những công việc đồng áng của gia đình như làm cỏ, cuốc đất, dọn vườn, hướng dẫn em gái làm bài tập về nhà…

Em chia sẻ: Hồi còn bé, em rất xấu hổ khi có bố mẹ là nông dân lúc nào cũng vất vả, quần áo luôn dính đầy bùn đất. Có lần mẹ em đến trường đón bằng xe chở rau đi chợ bán, em đã tủi thân khóc. Lại có lần, bố em đi đón em nhưng không nhớ đường về nhà. Đến tối muộn trời mưa to, mẹ em lại phải đi tìm hai bố con khắp nơi. Càng lớn, em càng nhận thức được nỗi vất vả và càng thương bố mẹ, tự nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng để đền đáp công ơn của bố mẹ.

Để trở thành con ngoan, trò giỏi, em luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, chăm học, chăm làm, chăm tập luyện thể thao, tự rèn cho mình tính thật thà dũng cảm, yêu quý thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

Em quyết tâm thi đỗ vào Trường THPT Chuyên một phần cũng là để đền đáp sự vất vả của bố mẹ. Đây cũng là môi trường tốt nhất để em rèn đức luyện tài.

Em Lưu Ngọc Khuê (giữa), lớp 12 chuyên Văn, trong vở kịch Táo quân do chính em viết kịch bản tại Ngày hội Tết chào Xuân Quý Mão 2023 của trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Em Lưu Ngọc Khuê (giữa), lớp 12 chuyên Văn, trong vở kịch Táo quân do chính em viết kịch bản tại Ngày hội Tết chào Xuân Quý Mão 2023 của trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Lan tỏa năng lượng tích cực

Em Nguyễn Thị Phương Mai, lớp 12 chuyên Hóa, tâm sự: - Em học cùng lớp và chơi thân với bạn Khuê từ khi học tiểu học, đến cấp 2 bạn Khuê thi đỗ vào Trường THCS Chu Văn An còn em học THCS Nguyễn Du. Bố mẹ em luôn lấy bạn Khuê làm tấm gương về học tập để động viên em. Chúng em đã thi đua quyết tâm đỗ vào Trường PTTH Chuyên, kết quả là em đỗ chuyên Hóa còn bạn Khuê đỗ chuyên Văn với vị trí á khoa. Điều em nể phục nhất ở bạn Khuê là ngoài việc gia đình bạn không có điều kiện tốt như nhiều bạn khác, mắt bạn còn bị tật bẩm sinh, thị lực kém, từ lớp 1 bạn đã phải đeo kính nhưng luôn rất chăm chỉ và cố gắng, luôn đạt điểm cao các môn học. Bạn rất hiền lành, chan hòa và luôn quan tâm đến mọi người nên rất được bạn bè yêu quý.

Về phương pháp học tập, Lưu Ngọc Khuê chia sẻ:

- Để vừa đảm bảo việc học tập, hài hòa các hoạt động ngoại khóa và có thời gian giúp đỡ gia đình, em phải cố gắng hơn các bạn khác rất nhiều. Ví dụ như trong học tập, em luôn tập trung cao độ, chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài và câu trả lời của các bạn để có thể nắm kiến thức nhanh nhất. Những giờ ra chơi, em tranh thủ trao đổi về bài vừa học hoặc học ngoại ngữ với các bạn. Ban đầu chỉ có 1-2 bạn quan tâm nhưng dần dần tạo thành phong trào học ngọai ngữ, tuy là lớp chuyên Văn nhưng đã có nhiều bạn thi IELTS đạt kết quả rất cao. Các bạn đều rất vui vẻ giúp nhau sửa phát âm, luyện nghe, viết…, tạo ra không khí thi đua sôi nổi và đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong tập thể lớp. Trong khi làm việc nhà, em vẫn có thể luyện kỹ năng nghe tiếng Anh hoặc nghe các bài giảng trên giáo án điện tử. Sử dụng thời gian khoa học là bí quyết để vừa học tốt vừa tham gia hiệu quả nhiều hoạt động ngoại khóa.

Hiện tại, Khuê đang tập trung ôn luyện để đạt kết quả tốt tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2022 - 2023 và làm hồ sơ xin học bổng du học. Em mong muốn trở thành một thanh niên có tri thức để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.”