Học Bác để thi đua dạy tốt

Quỳnh Trang 07:40, 12/04/2023

Xác định việc nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mỗi năm học, Trường Tiểu học số 2 Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã cụ thể hóa bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực.

Trường Tiểu học số 2 Nam Hòa được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Trường Tiểu học số 2 Nam Hòa được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đến Trường Tiểu học số 2 Nam Hòa, chúng tôi cảm nhận được môi trường giáo dục thân thiện khi chứng kiến quang cảnh ngôi trường sạch, đẹp với nhiều cây xanh. Ngay lối đi vào sân trường là những tấm biển được gắn ngay ngắn ở 2 bên với nội dung mang tính giáo dục cao như: Thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt; chung tay xây dựng trường học hạnh phúc... Ngoài giờ học, nhiều giáo viên và học sinh cùng nhau trò chuyện, tham gia các hoạt động vui chơi, tạo sự gần gũi.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Toàn Trường có 31 cán bộ, giáo viên; 556 học sinh; Chi bộ Nhà trường hiện có 21 đảng viên. Xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nên ngay từ đầu các năm học, Nhà trường đã lồng ghép với các phong trào thi đua của Ngành để quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh. Xây dựng kế hoạch hoạt động theo những chủ đề, nội dung công việc cụ thể từng tháng, từng học kỳ gắn với việc học tập, làm theo lời Bác.

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành nề nếp, Nhà trường đã phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Trong đó tập trung vào những công việc thiết thực, như: Đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học để truyền tải kiến thức đến học sinh nhanh nhất, dễ hiểu nhất; mỗi cá nhân gắn việc thi đua với công việc cụ thể của mình thông qua những bài giảng, hoạt động chuyên môn; kiên trì, dành thời gian động viên, quan tâm hơn tới những học sinh nhận thức chậm để giúp các em tiến bộ...

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, giúp giáo viên bắt nhịp tốt với việc đổi mới chương trình giáo dục. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bằng cách chủ động, sáng tạo trong học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu các nguồn tài liệu để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh; cải tiến phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học và công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.

Cô giáo Phạm Lê Quyên cho biết: Nếu như trước kia, học sinh tiếp nhận kiến thức một cách thụ động thì bây giờ được học theo phương pháp dạy học tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức bằng cách tham gia vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức. Theo đó, một tiết học sẽ được tổ chức theo các bước gồm khởi động, khám phá kiến thức, thực hành, vận dụng trải nghiệm. Thông qua đó, các em tự khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu những kiến thức đã được giáo viên sắp đặt.

Bên cạnh việc chú trọng công tác chuyên môn, Nhà trường luôn xem việc giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu; rèn luyện cho học sinh những giá trị đạo đức căn bản như tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu thương, chia sẻ; truyền đạt cho các em những bài học, những câu chuyện về Bác thông qua các tiết học, buổi sinh hoạt lớp, các chương trình văn nghệ... Từ năm 2022 đến nay, Trường Tiểu học số 2 Nam Hòa đã tổ chức được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quyên góp ủng hộ từ thiện với tổng số tiền hơn 42 triệu đồng.

Việc học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường. Đến nay, 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; gần 100% học sinh hoàn thành chương trình học mỗi năm; có nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích cao khi tham gia các cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức; cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học...