Vùng cao Võ Nhai sẵn sàng bước vào năm học mới

Thúy Hằng 09:21, 15/08/2023

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2023 - 2024, đến thời điểm này các trường trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai đã cơ bản hoàn tất chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, tuyển sinh… sẵn sàng đón chào năm học mới.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Cúc Đường dọn vệ sinh trong và ngoài lớp học chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Cúc Đường dọn vệ sinh trong và ngoài lớp học chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới.

Thầy giáo Vũ Kỳ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cúc Đường, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới của Trường cơ bản hoàn tất. Năm học 2023-2024, Trường có 304 học sinh, trong đó có 56 học sinh lớp 1 (tỷ lệ huy động đạt 100%). Ngoài điểm trường chính tại xóm Trường Sơn với 9 phòng học/9 lớp, điểm lẻ Lam Bình Sơn (xóm Lam Sơn và Bình Sơn) có 5 phòng học/5 lớp, đảm bảo theo mức tối thiểu.

Để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, Nhà trường đã phân công đội ngũ giáo viên tham gia các chương trình tập huấn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trường cũng tổ chức tập huấn lại cho đội ngũ giáo viên.

Đối với sách giáo khoa, hiện đã cung ứng đủ cho khối lớp 1,2,3,5, riêng lớp 4 Công ty CP Sách và Thiết bị trường học thông tin trung tuần tháng 8-2023 sẽ chuyển về cho trường.

Về đội ngũ, hiện Trường Tiểu học Cúc Đường có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên, năm học mới còn thiếu 1 giáo viên dạy môn Tin học do chuyển công tác sang tỉnh Lạng Sơn. Nhà trường đã báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo để điều động giáo viên ở nơi khác về hoặc hợp đồng định mức để dạy môn Tin học.

Rời Trường Tiểu học Cúc Đường, chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sảng Mộc - xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Võ Nhai.  Những ngày này, giáo viên toàn Trường đang tỏa về các xóm, bản để điều tra phổ cập giáo dục.

Lãnh đạo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sảng Mộc (Võ Nhai) kiểm tra hệ thống máy vi tính.
Lãnh đạo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sảng Mộc (Võ Nhai) kiểm tra hệ thống máy vi tính.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức, Hiệu trưởng Nhà trường, thông tin: Vì là xã vùng sâu, vùng xa, dân cư ít nên năm học 2023-2024 Trường có 4 lớp 115 học sinh, 100% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trong số này có tới 82 em là con hộ nghèo… Với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Nhà trường đã dành nguồn sách giáo khoa từ Nhà Xuất bản giáo dục tặng Trường để trao cho các em. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để có những phần quà tặng cho học sinh đặc biệt khó khăn trước thềm năm học mới.

Năm học 2023-2024 sắp bắt đầu, huyện Võ Nhai đã có sự chuẩn bị tích cực các điều kiện. Năm học này, toàn huyện có trên 16.000 học sinh mầm non, tiểu học, THCS, trong đó có 1.323 cháu vào lớp 1 và 1.529 học sinh vào lớp 6, tỷ lệ huy động đạt 100%.

Về đội ngũ, hiện toàn huyện có 1.474 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhu cầu giao khoán năm học là 146 định mức giáo viên và 141 định mức nấu ăn.

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tập trung rà soát toàn bộ điều kiện phục vụ dạy học để kịp thời chỉnh trang, sửa chữa lớp học, mua sắm các trang thiết bị dạy học, đảm bảo đủ định mức theo quy định; tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học.

Trong dịp hè, UBND huyện đã chỉ đạo sửa chữa, cải tạo 16 công trình lớp học, nhà công vụ giáo viên với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Về tiến độ, các công trình này hoàn thành trước 31/8/2023 để bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về đổi mới giáo dục cho toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường. Với tinh thần đổi mới tích cực, ngành Giáo dục và Đào tạo Võ Nhai phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024.