"Chắp cánh" ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó

Trịnh Phương 09:41, 19/03/2024

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được Hội Khuyến học TP. Phổ Yên chú trọng triển khai với nhiều hoạt động lan tỏa. Qua đó góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó.

Hội Khuyến học phường Đồng Tiến tổ chức gặp mặt, khen thưởng học sinh có thành tích tốt trong học tập năm học 2022-2023.
Hội Khuyến học phường Đồng Tiến tổ chức gặp mặt, khen thưởng học sinh có thành tích tốt trong học tập năm học 2022-2023.

Là điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài của thành phố, hằng năm, trên cơ sở rà soát hoàn cảnh gia đình của các cháu học sinh, Hội Khuyến học phường Tiên Phong đã kêu gọi sự chung tay, ủng hộ của các cá nhân, tập thể để trao tặng những suất học bổng, phần quà thiết thực giúp học sinh nghèo yên tâm tới trường.

Đặc biệt, phường đã triển khai hiệu quả phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” với số tiền tiết kiệm lên tới hàng trăm triệu đồng/năm. Từ nguồn kinh phí này, các chi hội, dòng họ khuyến học sẽ chuyển thành những suất học bổng, phần quà ý nghĩa trao tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước khi bước vào năm học mới; kịp thời khen thưởng cho con em có thành tích trong học tập.  

Ông Thái Văn Dũng, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Phổ Yên, thông tin: Thành phố hiện có 359 chi hội khuyến học, 70 ban khuyến học, 439 dòng họ khuyến học, với trên 45.000 hội viên. Hằng năm, Hội Khuyến học thành phố ký chương trình phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài với 10 tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trên địa bàn.

Các xã, phường cũng đưa nội dung này vào nghị quyết của Đảng bộ để cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai thực hiện. Hằng năm, các địa phương đều bố trí nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học, trung tâm học tập cộng đồng, qua đó đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò các nhà trường. Với vai trò nòng cốt, hội khuyến học cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài.  

Để công tác khuyến học thực hiện có hiệu quả, nhiều mô hình cụ thể đã được triển khai, như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”… Qua đó thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân và đạt được kết quả tích cực. 

Năm 2023, toàn thành phố có 91,2% gia đình đạt “Gia đình học tập", 72,9% dòng họ đạt “Dòng họ học tập", 89% cộng đồng đạt “Cộng đồng học tập" và 93% đơn vị học tập. Các mô hình này đã góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Công tác khuyến học, khuyến tài được TP. Phổ Yên đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Công tác khuyến học, khuyến tài được TP. Phổ Yên đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thành phố cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều giải pháp huy động các nguồn lực để xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học. Tính riêng năm 2023, Hội đã vận động được trên 3,8 tỷ đồng để trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn; khen thưởng, động viên các thầy, cô giáo có thành tích tốt trong công tác giảng dạy; hội khuyến học các xã, phường trao tặng học bổng, phần quà ý nghĩa cho trên 350 em học sinh…

Quỹ Khuyến học được sử dụng đúng mục đích và kịp thời đã tạo được niềm tin trong nhân dân và động viên các em học sinh tới trường, nhất là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập diễn ra sôi nổi trên các địa bàn dân cư, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, xây dựng.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Tấn Đức cho biết: Với phương châm phát triển kinh doanh đi đôi với công tác an sinh xã hội, hằng năm, đơn vị đều dành 50 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Khuyến học của TP. Phổ Yên. Cùng với đó, Công ty cũng thường xuyên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học thành phố rà soát, có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với những học sinh khó khăn trước khi bước vào năm học mới.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, thời gian tới, Hội Khuyến học TP. Phổ Yên thường xuyên phát động các đợt thi đua gắn với các ngày lễ, tháng khuyến học trong cán bộ, hội viên, tạo động lực đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Cùng với đó, Hội kịp thời biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; đa dạng các loại hình Quỹ Khuyến học, động viên kịp thời cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt; hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ…