Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (2014-2024):
Dấu ấn một chặng đường

BÙI THỊ THANH HOÀN, Hiệu trưởng Trường Tiểu học &THCS 915 Gia Sàng 09:12, 18/03/2024

Cách đây 10 năm (ngày 29/7/2014), Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên ký Quyết định số 8500/QĐ-UBND về việc thành lập Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên). Ngôi trường là món quà ý nghĩa mà Tập đoàn Him Lam xây tặng, nhân một lần ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, đến thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Sau gần 8 tháng thi công khẩn trương, ngôi trường được xây dựng khang trang, trên khuôn viên có tổng diện tích hơn 12.000m2 được khánh thành, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm học 2014-2015.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) tại một buổi hoạt động chung.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) tại một buổi hoạt động chung.

Ngày đầu mới thành lập, Nhà trường có 15 lớp học, với 498 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với tấm lòng biết ơn và tri ân, tưởng nhớ tới các Anh hùng liệt sĩ Đại đội 915, thầy và trò Nhà trường đã nỗ lực xây dựng ngôi nhà chung, mái trường sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, thân thiện theo mô hình Trường học hạnh phúc; một môi trường công tác tích cực thực theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt".

Nhìn lại dấu ấn chặng đường 10 năm đã qua, Trường có những bước tiến dài vượt bậc. Bằng những bài học thiết thực và cụ thể, bên cạnh các tiết học chính khóa, tập thể giáo viên Nhà trường luôn hướng học sinh rèn luyện những kỹ nẵng và phát triển năng lực tự làm chủ bản thân qua những hoạt động ngoại khóa, các chương trình giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ.

Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Trường hiện có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 33 người trong biên chế; 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường đã phấn đấu, nỗ lực, tâm huyết đoàn kết, xây dựng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng không ngừng vững mạnh.

Hiện Nhà trường có khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ đồ dùng thiết bị, thư viện điện tử, phòng học thông minh, phục vụ tốt cho hoạt động dạy học và nghiên cứu khoa học, đáp ứng kịp thời yêu cầu giảng dạy, học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 100% phòng học đã được trang bị máy tính có kết nối Internet; có hệ thống mạng LAN, wifi; các phòng bộ môn và 19 phòng học được lắp ti vi...

Tiết học Tiếng Anh của lớp 4A2 (Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng) luôn khiến các em học sinh sôi nổi, hào hứng.
Tiết học Tiếng Anh của lớp 4A2 (Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng) luôn khiến các em học sinh sôi nổi, hào hứng.

10 năm không phải là dài, nhưng cũng đủ cho một hành trình khơi nguồn và vun đắp những ước mơ của các thế hệ học trò, và mỗi thầy, cô như ngọn đuốc cùng các em học sinh thắp sáng tương lai. Chính từ Ngôi nhà chung này, hàng vạn "ngọn lửa" đã được thắp lên, tỏa sáng khắp mọi miền Tổ quốc, làm rạng danh truyền thống hiếu học của quê hương Thái Nguyên. 

Cả giáo viên và học sinh luôn tự hào về truyền thống Nhà trường, về ngôi trường vinh dự mang tên Đại đội Thanh niên xung phong Anh hùng. Niềm tự hào ấy mãi được Nhà trường trân trọng và phát huy để viết tiếp khúc tráng ca của Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái Anh hùng.

Với phương châm “Giáo dục đạo đức làm nền tảng, chất lượng giáo dục làm mũi nhọn”, trong những năm qua, cán bộ, giáo viên Nhà trường đã chủ động học tập, trau dổi kiến thức, tích cực đổi đới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhờ đó hằng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, kết quả thi tuyển sinh lớp 10 luôn nằm trong tốp đầu của thành phố và tỉnh Thái Nguyên. Nhiều năm học liên tục, Trường có học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp Quốc gia, đặc biệt có học sinh đoạt Huy chương Vàng Quốc tế môn Cờ vua. Nhiều em trưởng thành từ mái trường vẫn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện trở thành những hạt nhân trong các tổ chức, đoàn thể; thủ lĩnh của các phong trào hoạt động trong nước và nước ngoài. Các thầy, cô giáo trưởng thành từ nơi đây cũng đã đóng góp thành tích chung cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Từ sự nỗ lực phấn đấu của của thầy và trò, Nhà trường đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua tập thể “Lao động xuất sắc”.

Đặc biệt, Trường đã được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2. Ngoài hoạt động giáo dục, Nhà trường còn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Năm học 2021-2022, Trường vinh dự được tham gia chương trình “Tổ quốc trong tim” phát sóng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình Học lễ từ những điều giản dị phát sóng trên VTV1; Chương trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Giáo dục học sinh từ những điều nhỏ nhất”...

Những thành tích đã đạt được là nền tảng để thầy trò Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, duy trì danh hiệu “Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2”. Đồng thời tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, để nơi đây mãi là tổ ấm yêu thương, tin cậy của lớp lớp thế hệ học sinh; xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, là địa chỉ uy tín về chất lượng của ngành Giáo dục Thái Nguyên.