Góp phần dựng xây môi trường học tập hạnh phúc

Tùng Lâm 16:59, 17/03/2024

Tháng Ba về mang theo những cơn mưa phùn rả rích. Dẫu vậy, mỗi ngày, lũ trò nhỏ của Trường Tiểu học và THCS 915 (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên) vẫn hào hứng đến trường, đến lớp để được gặp thầy cô, bè bạn. Điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất khi đến đây chính là những đôi mắt trong veo, lời nói ngây thơ nhưng chan chứa tình yêu thương của các em nhỏ lớp 1, 2, 3 dành cho các thầy, cô giáo.

Luôn sát sao với học sinh, các giáo viên Tổ 1, 2, 3, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, vừa rèn nền nếp, vừa trau dồi kiến thức cho các em.
Luôn sát sao với học sinh, các giáo viên Tổ 1, 2, 3, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, vừa rèn nền nếp, vừa trau dồi kiến thức cho các em.

Nam sinh Chu Đại Quang, học sinh lớp 2A2, nói: Hôm nào em cũng mong được đến lớp. Trong các tiết học, chúng em được hát, chơi nhiều trò vui, thú vị. Sau giờ học, em và các bạn đều rất nhớ những nội dung bài học mà cô giáo đã dạy. 

Còn cô trò nhỏ Nguyễn Minh Châu thì nói: Các thầy, cô giáo yêu thương chúng em lắm! Ai cũng chăm lo cho chúng em từng miếng ăn, giấc ngủ...

Tạo được hứng khởi cho 210 học sinh đến trường, khiến các con luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc như thế này là bởi những năm qua, 10 giáo viên của Tổ 1, 2, 3 - Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng luôn nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hằng, Tổ trưởng Tổ 1, 2, 3, cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sử dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp dạy học tích cực, đổi mới phương pháp học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Theo đó, các lớp 1, 2, 3 cũng đã dần bắt nhịp với chương trình. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh tích cực tương tác với các bạn, hào hứng tham gia nhiều hoạt động, mạnh dạn thể hiện các khả năng của mình, có sự liên hệ mở rộng gắn với thực tiễn trong cuộc sống.

Còn cô giáo Dương Thu Hường, Tổ phó, đang dạy lớp 3, chia sẻ: Chúng tôi luôn áp dụng phương pháp giảng dạy mới để học sinh phát huy được năng lực sáng tạo. Việc thường xuyên lấy học sinh làm trung tâm đã giúp các em được chia sẻ và thể hiện bản thân. Đặc biệt, việc áp dụng phương pháp dạy học thông qua các hoạt động vui chơi đã tạo không khí vui vẻ, thoải mái, khám phá kiến thức mới, giúp các em ghi nhớ và khắc sâu nội dung bài học.

Những thông tin mà cô Hằng và cô Hường cung cấp chính là lời giải thích vì sao mỗi giờ học của các em lại vui tươi đến thế. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy ngay khi vào giờ học, lũ trẻ đã rộn vang tiếng hát. Rồi bọn trẻ được khám phá kiến thức bằng những trò chơi hết sức vui nhộn.

Cô giáo Hằng cho biết thêm: Với phương pháp giảng dạy này, chúng tôi luôn phải sát sao với học sinh, nhất là với học sinh lớp 1, để vừa rèn nền nếp nhưng cũng phải trau dồi kiến thức cho các em.

Sự nỗ lực của các thầy, cô đã giúp học sinh luôn ghi nhớ kiến thức và đạt kết quả học tập tốt. Năm học 2022-2023, có đến trên 30 học sinh khối 2, 3 đoạt giải trong kỳ thi Giải toán qua mạng cấp tỉnh. Kỳ 1 năm học 2023-2024, trong số 210 học sinh, có đến 80% học sinh khối 1, 2, 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học...

Đến nay, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng tròn 10 năm thành lập. Quãng thời gian ấy dù chưa dài nhưng cũng đã để lại biết bao nhiêu kỷ niệm buồn vui. Cô giáo Hằng chia sẻ: Tôi là một trong 3 giáo viên của Tổ về đây từ khi Trường mới thành lập. Khi ấy, lực lượng giáo viên giảng dạy chưa ổn định; đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học vẫn còn thiếu. Tuy nhiên, những khó khăn ấy càng khiến chúng tôi phải nỗ lực hơn. Hầu hết mọi người đều khắc phục bằng cách tự làm đồ dùng phục vụ cho việc dạy học. Mọi khó khăn rồi cũng qua, công tác giảng dạy dần ổn định, đi vào nền nếp. Hôm nay, tôi và các đồng nghiệp rất đỗi tự hào khi chúng tôi đã luôn đoàn kết để xây dựng được môi trường học tập hạnh phúc cho các em học sinh.

Có thể nói, để có được kết quả của Ngôi trường hạnh phúc như hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của các thầy, cô giáo Tổ 1, 2, 3. Đáng khích lệ nhất chính là Tổ không chỉ xây dựng được một tập thể đoàn kết mà còn xây dựng được những cá nhân nhiệt tình, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn vững vàng.

Tổ đang có 6 thầy, cô nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố... Tổ nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến xuất sắc. Đây chính là nền tảng để Tổ tiếp tục đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới...