Ngôi trường của những ước mơ

Thảo Nguyên 08:35, 05/04/2024

Trường THPT Võ Nhai được thành lập năm 1962 với những khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Song, các thế hệ giáo viên Nhà trường đã nỗ lực, dày công vun đắp, xây dựng nơi đây trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy, với môi trường học tập tích cực để mỗi học sinh luôn nêu cao ý thức phấn đấu, rèn luyện và có khát vọng vươn lên. Ngôi trường đã nuôi dưỡng ước mơ cho lớp lớp học trò trưởng thành, đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước.

Cô giáo Trịnh Thị Hải Ngọc và học sinh lớp 12A6 trong giờ ôn tập môn Lịch sử.
Cô giáo Trịnh Thị Hải Ngọc và học sinh lớp 12A6 trong giờ ôn tập môn Lịch sử.

Vào thời điểm này, các thầy, cô giáo Trường THPT Võ Nhai đang cùng học sinh tập trung ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 sắp tới. Đặc biệt, đối với các em học sinh lớp 12, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT cận kề rất quan trọng, quyết định sự lựa chọn hướng đi trong tương lai. Ý thức được điều này, 224 học sinh khối 12 của Trường đang nỗ lực ôn tập dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của thầy, cô giáo.

Trong giờ Lịch sử, cô giáo Trịnh Thị Hải Ngọc cùng các em học sinh lớp 12A6 miệt mài ôn luyện kiến thức. Cô Ngọc nêu ra những tình huống để học sinh suy nghĩ, trả lời câu hỏi xoay quanh chủ đề, khiến tiết học khá sôi nổi. Với phương pháp giảng bài sáng tạo, cô đã biến môn học vốn "nặng" về các con số, sự kiện thành giờ học sinh động, hấp dẫn. Từ đó giúp học sinh hào hứng, tự tìm hiểu để nhớ những kiến thức cơ bản, mốc lịch sử quan trọng.

Tại lớp kế bên, thầy giáo Hoàng Xuân Định đang cùng các em học sinh lớp 12A5 ôn luyện những kiến thức trọng tâm của môn Toán. Nhà thầy Định ở TP. Thái Nguyên, cách trường gần 50km, nên hằng ngày thầy phải đến trường sớm và về nhà muộn hơn các giáo viên khác. Nhưng, bằng sự tâm huyết, lòng yêu nghề, thầy không quản ngại sớm tối, với phương pháp truyền đạt dễ hiểu, thầy chia sẻ cho các em bí quyết học môn Toán, hướng dẫn học sinh nắm chắc kiến thức và đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Sự tâm huyết, nỗ lực của cô Ngọc, thầy Định cũng như các thầy, cô giáo của Trường THPT Võ Nhai đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường. Thầy giáo Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường luôn thực hiện tốt kế hoạch giáo dục; quan tâm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tăng cường bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Mỗi thầy, cô giáo luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

Thầy và trò lớp 12A5 trong giờ học Toán.
Thầy và trò lớp 12A5 trong giờ học môn Toán.

Hiện, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường là 50 người, trong đó có 42 người trong biên chế. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên, trong đó, 6 người có trình độ thạc sĩ. 100% giáo viên đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 32 người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 100% giáo viên thiết kế và sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy và chú trọng đổi mới hình thức, kỹ năng dạy học gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Những cố gắng, nỗ lực của thầy và trò đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường. Hằng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 95% trở lên, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng, học nghề đạt 69%. Trong số đó có nhiều người trở thành sinh viên các trường đại học có tiếng như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Đại học Y Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân... Nhiều cựu học sinh của Trường đã trở thành cán bộ nguồn, chủ chốt của địa phương.

Năm học 2023-2024, Trường có 18 lớp với 735 học sinh. Kết quả học kỳ I, đối với học sinh lớp 10, 11, trên 46% có kết quả học tập đạt Khá, Tốt; trên 94% kết quả rèn luyện đạt Khá, Tốt. Đối với học sinh lớp 12, trên 73% học sinh đạt học lực Khá, Giỏi; trên 90% học sinh hạnh kiểm Khá, Tốt. Tại cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THPT và cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, Trường đều có 1 dự án đoạt giải.

Với những thành tích đạt được, Trường THPT Võ Nhai đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và một số phần thưởng cao quý khác. Trong 10 năm qua, Trường có 6 cán bộ, giáo viên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, 4 người được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 9 người được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen... Phát huy kết quả đạt được, thầy và trò Nhà trường tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong những năm học tiếp theo.