Sao lại đẩy khó cho người dân?

Theo hanoimoi.com.vn 10:29, 27/08/2022

Việc Bộ Giao thông Vận tải mới đây yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, bổ sung quy định dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm xe ô tô đã ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến không đồng tình từ người dân.

Nhiều người cho rằng, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của phương tiện cơ giới đường bộ. Khi phương tiện đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì phải được đăng kiểm.

Còn việc dán thẻ ETC là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp. Rất nhiều ô tô chỉ hoạt động trong phạm vi một tỉnh, thành phố, không có nhu cầu lưu thông trên các tuyến cao tốc nên việc bắt buộc phải dán thẻ ETC mới được phép đăng kiểm thực sự gây khó cho người dân.

Hơn nữa, theo quy định hiện hành, trường hợp ô tô không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Quy định đã rõ ràng, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn khu vực, tuyến đường để lưu thông. Cơ quan chức năng có đủ cơ sở pháp lý xử phạt nếu người tham gia giao thông vi phạm. Cho nên việc bắt buộc phải dán thẻ ETC dù không có nhu cầu là yêu cầu vô lý.

Phải khẳng định, đẩy mạnh phương thức thu phí ETC là chủ trương đúng, góp phần công khai, minh bạch, giúp giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thay vì đẩy khó cho người dân, các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa các quy định để nhà cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện chất lượng dịch vụ, không còn tình trạng lỗi thẻ, trừ nhầm tiền, khó liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ khi cần khiếu nại…